Về dây tín hiệu - Sử dụng như thế nào là tốt nhất cho dàn audio? Xây dựng hệ thống dây dẫn thiết kế Balanced và Unbalanced
Không bao giờ được cắm rút dây tín hiệu khi chưa tắt amply hoặc power amply
Không để CDP, phono, đầu phát gần các biến áp nguồn tổng như ổn áp hay BACL.
Tất cả các loại dây dẫn hoặc thiết bị dùng trong công nghiệp như nhà máy, viễn thông, y tế, quốc phòng của các nước phát triển đều là những sản phẩm tốt nhất thế giới. Đã là tốt nhất thế giới thì có thể áp dụng cho ngành công nghiệp giải trí như audio được hay không? Tốt và quá tốt!
Dây dẫn công nghiệp có hàng tỉ sản phẩm và cấu tạo khác nhau... Và với cấu tạo như vậy thì không phải loại nào cũng phục vụ được tốt nhất cho âm thanh trong dàn máy của các sếp.
Với các loại dây chất lượng tốt như thế này thì nó sẽ phát huy hết tác dụng siêu dẫn của nó và theo từng cấu tạo, sự siêu dẫn sẽ ưu tiên cho tần số cao hay thấp... để nó... lòi hết cái tốt và cái tệ của âm thanh trong dàn máy ra bằng hết.
Và tuỳ theo từng cấu tạo, từng thớ dây, từng tao dây, từng loại chất cách điện, từng loại cấu tạo lưới chống nhiễu mà tuỳ theo kinh nghiệm, trình độ... Người ta sẽ quyết định nên áp dụng nó vào kinh doanh trong ngành công nghiệp giải trí này.
Dây thì đã tốt nhất thế giới rồi, vậy dàn máy của dân chơi Việt Nam hiện nay đã có chất lượng và phối ghép tốt nhất hay chưa? Chắc chắn là còn nhiều điều phải bàn và setup liên tục để tìm kiếm đúng cái âm hay nhất lúc đó. Một dàn máy cao cấp nghe tốt nhất, thoạt tiên nó phải có một nền âm tĩnh nhất, có nghĩa là ít ồn nhất (ồn ào ở đây do dàn máy càng bình dân thì độ ồn càng cao và do phòng nghe không hợp lí).
Một đoạn dây được cho là có thể làm được dây tín hiệu hoặc dây loa, quan điểm đầu tiên đối với nhiều người đó là sự mềm mại của đoạn dây đó. Mềm mại ở đây có nghĩa là gì? Ruột dây càng nhuyễn càng tốt. Không biết tại sao? Nhưng cứ càng mềm càng tốt => chắc là âm thanh mềm mại lắm đây.
Trật lất, "xấc bấc xang bang cũng là từ đây"!
Ruột dây quá nhuyễn và mềm thì tất nhiên nó gồm rất nhiều tao dẫn li ti trong một lõi dây, điều này rất khó cho một quá trình sản xuất để làm sao các tao dẫn li ti đó đảm bảo không chắp nối trong ruột dây, chi có các hãng cực xịn mới làm nổi và giá thì... khỏi nói. Mà một khi thử với 1 đoạn dây như vậy thì nó bất lợi cho tần số thấp (bass), nhất là dưới ngưỡng giọng ca (dưới 300hz... lõm mất 50%), và có lợi cho tần số cao, có thể làm sáng tiếng hoặc quá rõ nét từ mid treble. Và xin lỗi nếu mà dây hàng chợ nữa thì nó chói luôn, độ ồn tần số quá lớn.
Đơn cử như rất nhiều loại dây được phát hiện từ các kho viễn thông hay quân đội hay tàu bay gì gì đó. Cấu tạo sản xuất phải nói là xuất chúng, độ ổn định rất cao từ kim loại cho đến chất cách điện. Chúng ta có biết rằng đa phần các loại dây dẫn này người ta sản xuất ra đâu phải để khai thác các tín hiệu tần số... thấp? Đa phần là truyền dẫn và bảo vệ đặc biệt, chống nhiễu tuyệt đối cho các tín hiệu cao tần, các tín hiệu từ 1kz (mid cao) trở lên đến vài chục ngàn Hz.
Trong muôn ngàn các sản phẩm công nghiệp như vậy, tất nhiên nằm lẫn đâu đó nhiều loại dây có tín chất tuyệt vời để có thể áp dụng cho audio, mà đúng nghĩa là audio home "âm thanh ấm áp".
Vì vậy, để tìm kiếm, phát hiện ra được 1 cặp dây thích hợp cho dàn máy hiện hữu thì nó đòi hỏi nhiều thứ, nhất là kinh nghiệm tự trải và sự lắng nghe. Một cặp dây tối ưu cho audio thì điều tiên quyết nó phải là dây có cấu tạo sản xuất tiên tiến trước cái đã, có nghĩa là từ 1 nhà máy lớn làm... để chi? Để bảo đảm các tao dây chắc cú là liền lạc, không chắp nối tùm lum trong lõi dây! Kế đến, tiết diện từng tao dây phải quan sát hợp lí sao cho cân bằng nhất cho hệ thống của mình. Tao nhuyễn lợi treble mid - tao lớn hơn lợi bass hơn.
Cấu tạo kim loại, chất xi mạ bề mặt dây quyết định đế chất âm
Kế đến, cấu tạo kim loại, chất xi mạ bề mặt dây quyết định đế chất âm. Cái này không cần nói nhiều vì đa phần các dân chơi chỉ tập trung vào tiêu điểm này, một bài toán vật lý và hóa học phổ thông thì ai cũng biết cái gì hơn cái gì.
Nên nhớ rằng, các yếu tố cảm quan bên ngoài cho ta đánh giá được chất lượng sản xuất của một sợi dây, cấu tạo và sắp xếp chất dẫn điện và chất cách điện cho ta biết tính cách trình diễn tương đối đúng của nó. Nhưng để có 1 cặp dây hoàn hảo thì cần nhiều yếu tố hơn nửa, kinh nghiệm và may mắn!
Vì vậy, nếu dàn máy chúng ta đã được hoàn thiện tốt nhất có thể, và với phòng nghe thật sự nghiêm túc thì các loại dây dẫn càng tốt - càng hay! Tất nhiên, cấu tạo tao dây sẽ quyết định sự hài hoà của các tần số âm thanh trong phòng nghe, cái này nó đòi hỏi niềm đam mê, trãi nghiệm, đầu tư, suy diễn đến miệt mài. He he - cởi áo ra xem: lưng đầy thẹo.
Với yêu cầu dùng làm một đoạn dây cực ngắn để đấu nối (adaptor) thì dây càng tốt càng hay.
Với một cặp dây kết nối như RCA hay dây loa thì độ dài quyết định đến độ gia giảm sự ồn ào trong phòng nghe - không phải càng ngắn là càng hay - nó chỉ đúng nghĩa đen: Ngắn = tốt, nhưng chưa chắc ngắn = hay. Vì lúc này, phải can thiệp vào chế độ C-L-C trên dây dẫn để tìm kiếm sự hài hoà (harmonic) trong âm thanh để thưởng thức âm nhạc có nhiều cảm xúc hơn.
Chính vì lí do cần có một cặp dây tốt nhất ở thời điểm hiện tại thì các sếp nên đi từng bước như sau (he he):
Setup, kê lại từng thành phần của dàn máy theo một cái cách hợp lí nhất của hoàn cảnh. Trong đó, đầu phát CDP để xa cái ổn áp nhiều và xa cái âmly một chút.
Nếu có thêm đầu phono nữa thì cái cần kim ở vị trí xa nhất có thể...
Ngó dáo dác xem phòng ốc ổn ổn chút chưa? Nếu cửa nẻo banh lồng chợ thì hơi mệt chút.
Bắt đầu kết nối dây dẫn tốt tốt vào để nghe thử (cái này hơi nhạy cảm - tránh hàng chợ và hàng gia công ầu ơ vì có độ chói gắt cao).
Setup dàn máy lại (có thể xê dịch hoặc đổi CDP hoặc đổi loa với âmly) để tìm kiếm một thứ âm thanh có không gian tốt nhất (Stereo chuẩn) và ít ồn ào nhất.
Cuối cùng, nâng cấp các loại dây tốt hơn, mắc tiền hơn để thấy được cái lung linh, điệu đàng mà âm nhạc sẽ đem đến cho chúng ta.
Giai đoạn này nó chiếm nhiều thời gian, của cải của chúng ta - Nhưng có hề chi, nếu niềm đam mê audio đủ lớn.
Nhiệm vụ của bộ nguồn tốt và BACL cũng không nằm ngoài trường hợp này.
Chất dẫn điện thường được làm bằng đồng hoặc đồng mạ bạc
Thường thì dây đồng sẽ được ghi cụ thể phần trăm lượng đồng nguyên chất và đối với những dây loa cao cấp, con số này có ý nghĩa rất quan trọng. Một dây đồng nếu được ghi là 99.997% nguyên chất thì có nghĩa là dây dẫn đó có 99,997% là đồng còn lại 0.003% là tạp chất.
Tạp chất này có thể là sắt, lưu huỳnh, antimol, nhôm, thạch tín. Những dây đồng có mức độ đồng nguyên chất cao hơn thường được gọi là dây đồng “sáu số chín” với phần trăm của lượng đồng nguyên chất lên đến 99.99997%. Nhiều người cho rằng mức độ đồng nguyên chất của dây càng cao, âm thanh sẽ càng hay.
Một số dây đồng được biết đến với tên gọi là OFC hay còn gọi là đồng không bị oxy hóa. Đây là loại dây đồng mà các phân tử oxi đã được loại bỏ, hay nói đúng hơn là đã được giảm bớt bởi vì thực tế, việc làm mất hoàn toàn các phân tử Oxy trong dây đồng là điều không thể. So với dây đồng thông thường có khỏang 250 phân tử oxy trên một triệu phân tử đồng thì dây OFC chỉ có 50 phân tử oxy. Việc làm giảm đi số phân tử oxi này giúp làm chậm lại quá trình hình thành đồng oxuyt trong lõi dây, đảm bảo cho chất dẫn điện giữ được sự truyền dẫn ổn định và không làm giảm đi chất lượng của dây.
Một loại đồng khác được gọi là đồng LC. LC (Linear crystal) là thuật ngữ được dùng để mô tả cấu trúc của dây. Cấu trúc của dây đồng có dạng thớ và các thớ này được xem là những điểm gián đoạn rất nhỏ trong dây sẽ gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho các tín hiệu khi truyền ngang qua chúng. Khu vực xung quanh các thớ họat động như những mạch nhỏ có độ tự cảm, điện dung và hiệu ứng của một diode. Một dây đồng thông thường với chiều dài 1 foot (khoảng 0,3048m) sẽ có khoảng 1500 thớ trong khi đồng LC cùng chiều dài đó chỉ có 70 thớ. Cần phải lưu ý rằng dây đồng không có cấu trúc đẳng (?) hướng mà là ngược hướng với nhau. Tất cả các dây đồng khi được kéo thành những sợi nhỏ có kiểu cấu trúc dạng chữ V xuôi hoặc ngược và điều này giúp giải thích tại sao một số dây sẽ cho âm thanh khác đi khi bị đảo ngược lại.
Chất dẫn điện được tạo ra bằng cách nung chảy những thanh đồng dày và sau đó kéo thành những sợi dây đồng mảnh. Một kỹ thuật khác nhưng đắt tiền và ít khi được sử dụng đó lá “as-cast”, không cần thực hiện giai đoạn kéo mà nung chảy các thanh đồng dày đến khi đạt được độ mảnh như mong muốn.
OCC (Ohno Continuous Casting) là kỹ thuật kéo dây đồng tiên tiến nhất hiện nay và dây đồng khi được ứng dụng kỹ thuật này được gọi là đồng OCC. Đồng OCC chỉ có một thớ trên chiều dài 700 feet của dây đồng, ít hơn rất nhiều so với cả đồng LC và nhờ đó tín hiệu âm thanh thay vì phải đi ngang qua ranh giới của các thớ thì sẽ được truyền đi một cách liên tục hơn. Kỹ thuật OCC có thể được thực hiện trên các dây đồng có độ nguyên chất khác nhau, chính vì vậy không phải tất cả dây đồng OCC đều là như nhau.
Một chất liệu quan trọng nữa nhưng ít đựợc sử dụng hơn đó là bạc. Dây loa và dây tín hiệu được làm từ bạc rõ ràng là có chi phí sản xuất đắt hơn so với những dây làm từ chất liệu khác tuy nhiên chúng có rất nhiều ưu điểm. Mặc dù khả năng truyền dẫn của bạc chỉ cao hơn đồng một chút nhưng bạc khi bị oxi hóa vẫn dẫn điện tốt và không gây ra nhiều vấn đề cho tín hiệu âm thanh như đồng oxit. Kỹ thuật kéo dây bằng bạc cũng giống như cách kéo dây đồng
Khi nào có được một phòng nghe hoàn toàn nghiêm túc và sự trải nghiệm không quá bảo thủ và cực đoan thì sự kì diệu của âm thanh thật sự là 1 niềm đam mê lớn
Với bất cứ sự thay đổi nhỏ nào trong dàn máy thì đều ảnh hưởng trực tiếp đối với không gian âm thanh trong phòng nghe.
Đối với vài ý kiến bảo thủ hoặc chối bỏ việc setup hệ thống phụ trợ (accessories) cho dàn máy... thì hãy thông cảm và bình tỉnh để hiểu rằng có thể phòng nghe hoặc phối ghép dàn máy giữa âm ly và loa có nhiều vấn đề cần phải quan tâm hơn... Bởi vì, nếu bị hạn chế bởi vị trí sắp đặt máy, vị trí ngồi nghe, phòng hở hoặc lệch kết cấu, sự hòa hợp giữa âmly và loa không đạt... thì trong tâm trí,mọi sự đều vô nghĩa với các thiết bị này...
Các sếp chú ý:
Tất cả các loại dây dẫn, từ dây nguồn, dây loa đến dây tín hiệu... nâng cấp để cải tạo hoặc thể hiện tính trung thực của không gian trình diễn âm thanh trong phòng nghe
Chức năng cơ bản của dây dẫn là thể hiện tính trung thực và 1 tính chất quan trọng nhất (quyết định đến giá thành), đó là cái cách quản lý cấu tạo kết cấu của dây để triệt tiêu nhiều độ ồn nhất (tần số gây nhiễu, tín hiệu phát sinh trên đường đi).
Chỉnh sửa không gian hiện hữu chưa được vừa ý, phối ghép dàn máy chưa được mãn nguyện (như âm bung rộng trong phòng nghe chật hẹp, hoặc âm thanh bị bí trong phòng nghe lí tưởng và rộng rãi).
Dây dẫn tốt trong Audio không phải là 1 cái Equalizer (chỉnh hiệu ứng), không thể tăng giảm treble, bass mhư ý muốn. Nó làm thay đổi toàn không gian âm thanh, sắp sếp lại các định hình bằng cách triệt tiêu rất nhiều độ ồn không mong muốn, cho nên các tần số âm thanh trở về nguyên bản (nghe dể chịu hơn hẳn).
Một khi dây dẫn đã xử lý tốt khung âm trong phòng nghe rồi thì mọi sự không hài lòng về chất âm đừng nên đổ lỗi cho dây dẫn nữa mà hãy nâng cấp các thành phần khác trong dàn máy...
Cái cách thi công dây hoàn hảo, thẩm mỹ và sau đó thì áp dụng phương pháp đảm bảo sức bền vật liệu thì sản phẩm mới được khai thác hết chức năng vốn có của nhà sản xuất và quá trình sử dụng được dài lâu. Các khớp nối giữa các loại vật liệu (nhựa tổng hợp, kim loại. dây, các loại đầu jack) phải được định vị chắc chắn trong khối liên kết dẻo và chống được xâm hại của môi trường nóng ẩm Việt Nam...
Một sợi dây với các liên kết các loại jack cắm mà các sếp cảm thấy nó lỏng lẻo, lỏng chỏng. Không được chắc cú hoặc thi công ầu ơ... thì chắc chắc thời gian sử dụng nó ngắn hơn nhiều, nhiều lần các sản phẩm cùng loại nhưng chất lượng thi công tốt hơn!
Một sợi dây cao cấp hay cực kì cao cấp đến mấy đi nữa thì các sếp nên chế tác, gia công một các cẩn thận, nhẹ nhàng, chu đáo và đúng kĩ thuật... Nếu không, sợi dây đó chỉ hay hơn dây... bình dân một chút trong phân biệt chất âm mà thôi!
Giật hết các thiết bị không liên quan đến dàn audio mà lại đang cắm chung cả nùi với nhau....
Nếu bưng bê đi được đến chổ khác cất giấu càng tốt, dây nhợ các loại nếu không hoạt động thì rút hết ra
Ngay tức khắc, dàn Audio của các sếp sẽ hát HAY hơn hồi nãy nhiều! rất là êm và thanh thoát!
Chú ý: Các sếp có thể test dây tín hiệu từng cặp một, từng cặp một thì nó mới khách quan và chính xác. Phải chịu khó một chút mới đúng chứ mà cắm 2 cặp một lúc rồi... vặn selector cóc cóc cho nhanh thì nó tầm bậy. Tầm bậy cả đám ngồi thẩm dây luôn!
Hai cặp dây cao cấp cắm chung vô hệ thống nó tạo ra 1 vòng loop ground nhỏ ảnh hưởng rất lớn đến giá trị đích thực của cặp dây muốn thử: Nhạc tính! Nghe "chất âm" thay đổi tí xíu rồi hốt tiền mua theo ý mấy thầy thì... hên xui nhe.
Còn tại sao lại là hên xui? Tất nhiên 2 cặp dây kia nó có chạy đồng thời và cùng chung lõi trung tính và giáp mass chống nhiễu. Lúc thử, cái selector nó chỉ ngắt và chuyển lõi (+) hot mà thôi... Vậy thì chỉ thử cái lõi dây hot mà thôi hen, còn cái phần trung tính và mass, cái nào ngon hơn thì tín hiệu hồi nó chỉ chạy bên đó mà thôi. Làm sao khách quan được.
Xây dựng hệ thống dây dẫn thiết kế Balanced và Unbalanced
Dây tín hiệu được chia làm hai loại: balanced (cân bằng hoặc đối xứng) và unbalanced. Dây Unbalanced (bất cân bằng) thường sử dụng đầu cắm bông sen, AV hay còn gọi là đầu cắm RCA. Dây Balanced thường có đầu cắm RCA, canon (XLR)
Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào với ngõ XLR. Còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng Unbalanced,đường ra, vào với ngõ RCA - 3,5mm. Các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” XLR và được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng.
Nên nhớ, trước 1996 các máy audio có ngõ vào ra XLR (ví dụ máy băng cối, máy phòng thu...) đa số vẫn chưa có mạch cân bằng cho nên vẫn kết nối theo tiêu chuẩn bất cân bằng Unbalanced).
Người ta thường ít sử dụng các kết nối balanced (với jack XLR) trong hệ thống nhạc gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt. Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này phải thay đổi.
Các hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì lựa chọn sử dụng những phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những thiết bị âm thanh gia đình (RCA), đã bắt đầu sử dụng các dây dẫn balancedvà đầu cắm RCA cũng như XLR với chất lượng cao hơn.
Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao hiện nay, bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm XLR.
Ngoài ra, những dòng sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm XLR cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xuấtđưa ra thị trường. Các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.
Nhưng dây dẫn balanced là gì? Nó có gì khác so với một dây unbalanced
- Trong dây dẫn unbalanced (RCA jack) có lớp vỏ chắn từ (giáp chống nhiễu, shield) tiếp đất được hàn lại với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả chân cắm của giắc RCA và giáp shield (hoặc dây tiếp đất).
- Sự kết nối unbalanced (RCA jack) này nếu tình cờ dây nằm ở những nơi có từ trường dao động - chẳng hạn như là gần dây nguồn AC – sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rền của máy (ù nền 50/60hz).
- Tiếng rền của máy, tiếng ù và tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, chính vì vậy mà những dây dẫn kết cấu balanced (RCA và XLR jack) với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột:hai sợi dẫn tín hiệu, và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ.
Một vài loại dây balanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu, nhưng tấm shield (giáp chống nhiễu) lúc này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu.
Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau nếu tín hiệu của lõi hot ở cực này thì tín hiệu lõi kề bên sẽ ở cực ngược lại. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực pha vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu, thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ.
Sở dĩ có điều này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu chính thống, tín hiệu nhiễu trong dây thiết kế balanced được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng các thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu trên hai lõi của dây cân bằng và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio).
Cần phải lưu ý rằng việc sử dụng dây thiết kế balanced (RCA & XLR jack) chỉ triệt tiêu những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
Trong dây dẫn thiết kế Balance sử dụng đầu cắm RCA, chân hot và chân tiếp đất rõ ràng, 2 lõi dây định vị 2 pin chân,sự đồng phase và sau đó nghịch phase sau bộ vi sai sẽ triệt tiêu mọi xung nhiễu điện từ phát sinh (RFI) trên dây, nhất là dây truyền tín hiệu đi xa (>2m). Tạo chiều trên dây là do nhiệm vụ của kĩ thuật viên đối với giáp (Shield, có nhiệm vụ chắn từ và RF) Nhiễu ngoại vi trên dây sẽ được hướng dẫn triệt tiêu ở các thiết bị gần mass đất nhất...
Trong dây dẫn thiết kế balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). Sau nhiêu thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây thiết kế balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu hệ thống đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa.
Thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của ampli công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối.
Chính vì vậy khi thay mới các bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là Ampli công suất, bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng, tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3.
Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy nhiên thi thoảng cũng một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 dây loa (chưa chắc ăn lắm)....hiện tượng xảy ra là âm thanh nghe rất nhỏ, nghe vô duyên...trớt quớt.
Những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 hoặc chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra. Nghĩa là thiết kế bất cân bằng unbalanced (RCA jack).
Đúng là ngoài ưu điểm xóa đi các tín hiệu nhiễu trong dây dẫn thiết kế balance, việc sử dụng cách kết nối này thường mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều lần so với cách kết nối unbalanced.
Tất cả các sản phẩm về âm thanh đều giống nhau, tiêu chuẩn nằm ở sự lắng nghe
Khi muốn lựa chọn để mua một bộ phận trong dàn âm thanh chúng ta cần nghe thử chúng ở cả hình thức được thiết kế cân bằng và không cân bằng. sử dụng dây dẫn nào, với các jack cắm XLR hay RCA, để khi thực hiện việc kết nối bộ phận đó vào bộ dàn sẽ cho được một kết quả tốt nhất, hãy để đôi tai của bạn đưa ra quyết định cho vấn đề này.
Các sếp chú ý rằng dây dẫn nó thể hiện toàn bộ cái không gian âm thanh, chất lượng dây nó ảnh hưởng đến trường âm và khung âm (và do đó nó làm thay đổi các kiểu âm và màu âm).
Không thể thay đổi âm thanh cho dàn máy đúng như mong muốn của đa số dân chơi: Đó là thay thế cho cái... EQ (Equalizer).
Rất phức tạp và khó hiểu để đấu nối, xây dựng dây dẫn theo phương pháp thiết kế Balanced để khai thác hết điểm tối ưu của dây. Các sếp yên tâm với dây Made by Dũng Audio và nếu nghi ngại các loại dây cao cấp của mình bị sửa chửa hoặc đấu nối không đúng cách (tự DIY hoặc nhờ thợ không chuyên) có thể kiểm tra và gia công lại tại shop em.
Hiện nay, rất nhiều sếp bố trí dàn audio của mình theo kiểu dáng của... showroom, trang trí bày biện thật sự là... kinh điển! Bao nhiêu các món đều phải được đập vào mặt hết, cho nên nhìn rất cồng kềnh. Nào tủ nào kệ máy hầm hố, gỗ thịt dày cui đầy máu mặt, cặp loa thùng thật là hoành tráng nằm ngang hàng và sát bên. Chưa đã lắm! Tăng thêm con sup điện tổ nái chắn ngang mặt... Nhìn thật là... "khò khè".
Đó là chưa nói đến một cái máy băng cối khổng lồ án ngữ ngay... đầu hẻm ra vô cắm rút Otari, Studer, Denon,... đầy bặm trợn! Mấy ông bá hộ này nó đàn áp sóng âm rất dữ, không những đàn áp mà nó còn phất thêm vài con sóng hạ âm lạ do giao thoa giữa vách máy và vách tường, vách loa. Trong phòng thu, phòng lab, người ra để đâu chả được, nghe bằng loa monitor hoặc headphone dữ dằn. Đằng này, ta để trong phòng nghe nhạc mà sự thưởng thức âm thanh đỉnh cao là ưu tiên toàn diện!
Các kiểu hầm hố này nó làm cho sự giao thoa giữa hai cái loa mất hẳn 100% ngay ở vị trí ngang hàng, mất đi sự hòa hợp xung quanh đó thêm cả mét tiếp, rồi đến tai người nghe nó mất đi nhiều cái giá trị mà ta đang cố tìm kiếm mà không biết rằng đang vô tình phá bỏ nó, trong đó âm thanh "chững chạc" là cái bị phá nhiều nhất. Lúc này, cảm giác tiếng có thể rõ ràng, tách bạch, nhạc cụ lon ton, nhưng nó lỏng chỏng, mạnh loa nào loa nấy hát. Ngồi lết qua xê lại thấy không được ổn lắm...
Để được cảm âm tốt hơn và âm vực focus hơn hồi nãy thì các sếp nên nới rộng không gian quanh cặp loa chính tối đa nhất có thể. Ví dụ như kéo cặp loa lên trên khỏi dàn kệ, đem ông sub đi chỗ khác chơi, kéo dây dài ra, hạ âm trầm không định hướng, các sếp có thể giấu biến sup đi bằng cách trang trí phủ màn đè chậu hoa giả... Loa máy nào dư thừa thì đem cất chỗ khác để tránh phản xạ âm nội vi. Rút hết dây đang cắm mà không xài ra khỏi dàn.
Cái máy băng cối quay quay chóng mặt tổ chảng làm mất tập trung đó nên dời qua vì trí khác xa dàn máy (chạy dây 5-7 m chất lượng không sợ mai một đâu).
Để em quất thêm một phát cho dễ hiểu: Cái "phòng nghe" nó cũng là một cái máy Hi-end không khác gì cái đầu CDP và ampli, loa khủng mà các sếp đầu tư và lui cui chùi lau từng ngày kia! Nếu không muốn nói là nó quan trọng hơn!
Còn nếu có và nếu lôi được bộ karaoke, màn hình LCD 4K AK gì đó khổng lồ ra khỏi vùng chiến sự này nữa thì Eureka luôn anh ấy ơi!
Vài động tác khởi động nho nhỏ như thế thôi nhưng em đảm bảo dàn audio của các sếp sẽ hay lên tắp lự, khỏi cần suy nghĩ bon chen nữa, khỏi cần nghe... chém gió nữa (hehe không trúng gió nhưng toàn trúng mình, thẹo không).
Còn ếu âm thanh thấy cũng vậy, không có chi thay đổi hoặc thấy dở hơn trước thì... Tùy ý huynh!
Bình luận