Yếu tố quan trọng khi thi công và sử dụng biến trở volume
Nguyên nhân làm cho các loại biến trở volume này bị hư trong quá trình thi công và sử dụng
1- Để gắn cái cốt cho vừa cái nút, thường ta hay phải cưa bớt cho ngắn đi.Thường là kẹp chặt phần đế vuông rồi cưa, cắt, đây là nguyên nhân chính làm cho cốt volume bị lệch gây mất ổn định âm thanh. Các sếp phải kẹp chặt đầu chót cái cốt rồi mới được cưa, cắt.
2- Tác hại khi hàn thiếc chì đấu nối
Với các loại volume (kể cả hàng xịn) khâu chấm hàn rất quan trọng. Để tránh bên lớn bên nhỏ hoặc không bị rột rẹt sau này (lớp than bị tác động nhiệt, tăng hoặc giảm trị số, mất độ bám và bị bong tróc qua thời gian sử dụng).
Đối với các sếp ít kinh nghiệm, mẹo nhỏ như sau: Mỏ hàn nóng tốt, chì phải tốt - ăn nhanh. Chấm chì nhanh vào chân volume cho nó có 1 lớp mỏng chì trước, quấn dây tín hiệu vào (cũng đã tẩm chì) và sau đó cũng chấm hàn nhanh. Trong lúc thi công, để cốt quét ở vị trí 15h hoặc xoay lia lịa khi chấm hàn.
3- Các dây tín hiệu đấu nối với volume không được căng
Không lấy chân volume làm trụ níu dây, phải định vị dây chắc chắn trước khi hàn vào volume. Nếu bỏ qua nguyên tắc này thì volume sẽ bị hư sau 1 thời gian ngắn sử dụng. Lí do là 2 cái bản than bên trong lắc lư khi các sếp vặn chỉnh âm thanh và sẽ hở mạch gây rột rẹt sau đó, vì lớp than bị cọ mòn nhanh hơn 500 lần
Với thiết kế chắc ăn hơn, người ta thường gắn thêm 1 bo mạch nhỏ ở các chân trước khi gia công hàn đấu nối (đã có hàng).
4- Kị trí khoan lỗ gắn volume không được quá nóng
Gần chân đèn hoặc điện trở công suất hay máy không tạo thông thoáng, trong quá trình sử dụng, lớp mỡ bôi trơn cốt volume bị nóng, tan chảy ra, bám vào mạch than + bụi bẩn gây dơ lớp dẫn điện => âm thanh xuống cấp hoặc to nhỏ không đều. Đối với trường hợp này, bất khả kháng thì nhúng volume vào dầu hỏa rửa sạch lớp mỡ thì volume sẽ hoạt động bình thường.
Các âmly đèn công suất mà tất cả bóng đều nằm trong máy thì biến trở volume và các loại linh kiện bên trong máy rất dễ mau xuống cấp vì môi trường nhiệt bên trong máy phát sinh liên tục lúc hoạt động, các trường hợp này thì các sếp phải kê máy sau cho được thông thoáng nhất có thể. Càng thông thoáng, máy càng bền.
5- Tránh xài lại các loại volume cũ nếu không rõ nguồn gốc
6- Tín hiệu vào volume đa số đều rất yếu ớt và cực kì nhạy cảm. Sau khi qua volume, đi vào phần khuyếch đại sẽ được phóng đại lên hàng hàng ngàn lần cho nên thao tác đúng cách sẻ giảm đi rủi ro, hàng ngàn lần.
7- Volume bị dơ, xịt DeoxIT (không nên xịt RP7) vào, vặn vặn vài lần là ok
Các loại linh kiện tiếp xúc tín hiệu bên trong và ngoài máy cũng thế (chân đèn, soket, cọc loa, RCA, các loại selector chuyển ngõ, nói chung là cái nào cơ động rút vặn rẹt rẹt, thì lâu lâu, các sếp nên vệ sinh bằng các loại DEOXIT (NHẤN VÀO ĐÂY), độ bền của máy được bảo kê và âm thanh thì không bị xuống cấp, mai một mất kiểm soát.
Vì vậy, nếu thi công cẩn thận và đúng cách, độ bền vật liệu sẽ được giữ vững, chỉ bị xuống cấp qua thời gian mà thôi. Ví dụ như loại bình dân, qua vài tháng hoặc 1-2 năm thì thay thế, còn xịn thì… thiên thu.
Nếu tín hiệu âm thanh nhỏ bé từ CD đi thẳng vào âm ly, power âm ly thì âm thanh ra loa được khuếch đại cực lớn, có thể làm hư hỏng loa cấp kì, cho nên hầu hết tín hiệu sau khi ra khỏi các loại đầu phát như CDP, máy cassette, đầu cối, Người ta thường chặn thêm một biến trở để âm thanh to nhỏ vừa ý.
Biến trở volume chỉ là một công cụ hãm bớt âm thanh
Nó giống như một công cụ giảm gain - giống như vòi nước sinh hoạt trong gia đình - không có chuyện mất lực hay mất công suất, hay ly kỳ hơn hơn nữa, nhích chút xíu là nó la lớn liền, "âm thanh” mạnh quá.
Các loại biến trở thông dụng (ngày xưa hay áp dụng đồ công nghiệp), bên trong nó chia tỉ lệ kháng trở thật đều. Ví dụ biến trở 100K omh (Ω) nó chia đều từng Ω trên mặt than, như vậy, khi ta nhích volume đến vị trí 9 giờ, trị số mở thoát mass lúc này khoảng 25kΩ, như vậy là âm thanh quá to, không thể chịu nổi. Các trường hợp này, các sếp chỉ cần nhích nhẹ quanh các vị trí 7 giờ 30 - 8 giờ là méo mặt rồi, rất khó để chỉnh âm lượng cho vừa tầm nghe.
Còn biến trở Volume dùng cho Audio thì khác, nó theo tiêu chuẩn phân chia không đồng đều. Vài chục đến vài trăm Ω đầu tiên thì nó đã xa tới vị trí 11g, đến 12g thì mới được, 1kΩ như vậy, chúng ta mới tinh chỉnh âm thanh nhẹ nhàng và từ từ theo ý muốn rất dễ dàng vì biên độ xoay lúc này rất rộng.
Và như thế, chất lượng mạch than, mạch kháng trở nên là một công cụ hơn thua nhau và các hãng đã cho ra đời rất nhiều các loại biến trở volume từ bình dân đến cực kì cao cấp để phục vụ thượng đế.
Các loại biến trở volume theo máy, cũ kĩ, lâu năm, mạch than volume bị mòn, hở
Gây tác hại rất lớn đến tín hiệu audio và sao nó thì nó ảnh hưởng rất lớn đến sự trình diễn âm thanh ra loa. Rất ồn ào và cáu gắt, rột rẹt, bên to bên nhỏ tùm lum.
Chúng ta nâng cấp thay thế nó để cho các máy nó được hát hay hơn rất nhiều, chứ không phải ráng kiếm cho đúng cái zin để mà biết đến khi nào… "giọt nắng mới xuất hiện bên thềm".
Nâng cấp volume lên loại cao cấp hơn, chuẩn audio hơn là các sếp đã mở rộng cửa hào nhoáng để các loại dây tín hiệu yêu quí phía trước đó tha hồ thi thố tài năng, thật là thông thoáng, ấm cúng và bay bổng.
Hiện nay, giá trị của các thiết bị audio đã qua sử dụng nó được người ta đánh giá qua tài năng và kỹ năng của người chủ thực tế. Dân biết chơi họ nhìn vào các góc đã được nâng cấp và sau đó thì hài lòng.
Bình luận