Bàn về đấu nối phụ kiện và dây dẫn

Các sếp thân mến! Sở dĩ em rất dài dòng nói về nhiều vấn đề dây dẫn cũng như các phụ kiện, thiết bị ngoại vi cho audio... cho dàn máy vì chính nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh cũng như cái cách nó trình diễn trường âm trong phòng nghe của các sếp.

Chính vì tự thân chúng ta phải phối ghép, cắm rút, kê kích các thành phần máy trong phòng nghe. Cho nên, có các chi tiết phải lưu ý để cuộc chơi Audio được thăng hoa và dài lâu, tránh được nhiều sai lầm hoặc không coi trọng các vấn để tưởng đơn giản nhưng cực kì quan trọng này.

Các máy móc, loa đài thì các hãng lớn đã tính toán trong quá trình thiết kế rồi sản xuất

Nó chuẩn và chỉn chu từng phần, từng khối mạch điện tử, từng bó dây kết nối, thiết kế công phu, playout kĩ lưỡng để tránh các xung đột điện tử diễn ra trong khi máy đang hoạt động và tùy theo đẳng cấp, giá trị kinh tế của từng cái máy nên... miễn bàn!

Tất nhiên, em cũng đang kinh doanh các sản phẩm dạng này cho nên... he he nên rắn mắc một chút mong các sếp ủng hộ.

Còn ngoại vi của cái máy đó là gì? Đó là từng sợi dây dẫn RCA, XLR, speaker..., từng các linh kiện, phụ kiện cắm rút để liên kết các thành phần máy với nhau, từng sợi dây nguồn cấp điện, chân chống rung, từng cái ổ cắm điện.

Nói chung là các thành phần ngoại vi cho máy audio. Các thành phần này các sếp cần phải quan tâm kín kẽ vì chính nó cũng là một thành phần quan trọng không kém cái máy đắt tiền kia nếu không muốn nói nó cũng là một cái máy luôn!

Các loại cắm rút ngoại vi này ú ớ một chút thôi thì dàn máy cả chục ngàn Trump nghe giá trị còn dưới phân nửa mà thôi.

Các thành phần dây dẫn hay phụ kiện kết nối, nó bị ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố vật lý chính sau đây.

Hiệu điện thế

Từ vài mV tín hiệu đến vài V cho dây loa, cho đến cao thế 110v-220v hoặc hơn nữa (300v - 900v trong mạch). Cái này dễ, ai cũng biết xài đồ gia dụng nhiều thì biết.

Cường độ, công suất

Cũng dễ! Cứ máy bự, càng bự càng mạnh, dây nhợ tương thích... cứ xài đồ gia dụng nhiều thì biết.

Trở kháng

Cũng khá dễ! Cứ dây bự thì ok salem, khỏi lo phát sinh nhiệt trên dây, trên máy... cứ xài đồ gia dụng nhiều thì biết.

Tinh chất của kim loại dẫn điện

Ai cũng biết! Cứ hễ nguyên chất là ok. Bạc, đồng dẫn điện tốt nhất. Đồ gia dụng ít quan tâm đến vấn đề này. Các vấn đề về đùn ép, xi mạ, đông lạnh gì gì đó thì cứ để hãng lo, mấy cái cách đó để làm tốt hơn các hiệu ứng bên dưới đây.

Cảm kháng

Phát sinh và kí sinh! Chính các cách thiết kế dây nhợ nó tạo nên các tác động vật lý này, nó gây ảnh hưởng tới các dao động của tần số của tín hiệu cũng như điện thế. Tích cực thì nhiều, tiêu cực thì cũng gớm, trên các tần số (viễn thông cũng như audio) mà tín hiệu dòng điện di chuyển trong mạch, nó triệt tiêu các tín hiệu tiêu cực phát sinh hay là triệt tiêu bớt tần số hay nhất của tín hiệu mong muốn? Ít ai biết đến vấn đề này! xài đồ gia dụng thì không cần quan tâm.

Dung kháng

Phát sinh và kí sinh! Các thiết kế dây dẫn trong sản suất, đồ nghiêm túc hay đồ... ruồi bu. Nó tác động rất lớn. Sau đó thì các cái cách liên kết, chạy dây, đấu nối của chính người chủ dàn máy nó làm cho âm thanh sau đó cáu gắt hay mềm mại, nhởn nhơ. Tào lao hay đỉnh cao? 

Ảnh hưởng (tích cực và tiêu cực) của hiện tượng này nó làm cho tổng thể âm thanh trên dàn audio có thêm hoặc mất thêm nhiều tác động ngoại ý. Các liên kết từng nốt âm, từng khoảng lặng không được như mong muốn mà cụ thể đó là thằng cha ca sĩ này hôm nay nó hát sao không thoải mái bằng ngày hôm qua. Ít ai biết đến vấn đề này. Xài đồ gia dụng thì không cần quan tâm!

Nhiễu xung đột và nhiễu ngoại vi

Cái này thì nhiều người biết nhưng hay bị lẫn lộn tùm lum. Nhiễu nó phát sinh từ các hệ thống viễn thông, môi trường… gây cảm cúm cho dàn máy. 

Nhiễu phát sinh từ các sản phẩm dùng điện để sinh hoạt trong nhà cũng là tác nhân gây hại cho âm thanh... đó là nhiễu ngoại vi. Chính bản thân các thành phần máy audio, bộ nguồn, ổn áp... các cái cách setup sai lầm thì nó tự thân cũng gây ra nhiều vấn đề về cộng hưởng điện từ và hình thành nhiễu cộng hưởng tác hại trực tiếp và mất cân bằng nghiêm trọng độ tĩnh của phòng nhạc... và vấn đề còn lại là chất lượng các phụ kiện, dây dẫn, bộ nguồn.

Nếu chất lượng sản xuất không đạt chuẩn, nếu không có sự cẩn thận chỉnh chu trong cách cắm rút (làm hư hại cho sản phẩm, quá trình này diễn ra từ từ trong các dây dẫn cũng như phụ kiện như gãy nứt, trầy sướt, bị oxyt hóa...) thì các nó tự nhiên phát sinh ra nhiều tác động vật lý điện tử tiêu cực làm cho tín hiệu audio đang được truyền dẫn trong mạch, trong dây có thêm các thành phần kí sinh (các sốc điện li ti), nó lớn dần qua nhiều quá trình truyền tải và phóng đại bởi âmly và cuối cùng ra tới loa thì âm thanh không có được sự tĩnh lặng cần thiết.

Tất cả các loại nhiễu điện nêu trên thì nhiễu phát sinh do sự thiếu hiểu biết của dân chơi là điều gây tác hại lớn nhất. nó làm cho dàn audio của chúng ta ồn ào một cách không chịu nổi! đồ chơi bình dân thì nó rích róng, la lối um sùm. Đồ lớn, mắc tiền thì nó rổn rảng - sắc bén và lạnh ngắc...chấm hết! Âm thanh đâu ra đó, mỗi nơi một nhúm!

Ít ai biết đến vấn đề này! Xài đồ gia dụng thì cũng không cần quan tâm!

Chế tác và thi công

Những thành phần trong dàn máy audio như đi dây nguồn tổng, cắm các phích điện, cắm cho cái ổ điện, đấu nối dây điện, dây loa, dây tín hiệu...

Thậm chí, em yêu khoa học! Tự bắt vít đấu nối dây nguồn, chế tác bộ nguồn như ổ cắm điện hoặc BACL. Hoặc chế tác hàn, siết các phụ kiện cho dây loa, dây tín hiệu... cho đến các rắn mắc chuyên sâu. Đào bới các máy audio ra nâng cấp phụ kiện, chích chọt, khoan phá tè le. He he biết ít thì chỉnh trang mấy cái phụ kiện ngoại vi. Biết nhiều thì thọt mỏ hàn quậy lung tung con bọ hung.

Cái này nó có hai vấn đề, một là thành công rực rỡ. Cứ đúng nguyên tắc vật lý và kinh tế thì rất tích cực, cải thiện thấy rõ. Mức độ chuyên nghiệp của từng người tới đâu thì chỉ nên làm tới mức đó.

Vấn đề còn lại thì xảy ra rất nhiều trên tình hình hiện nay và thực tế là có rất nhiều sếp đang làm cho dàn máy mình hát dở đi nhiều lần mà cứ tưởng chất âm hay quá, rõ ràng quá, độ động quá mà không biết rằng trường âm nó cụt lủn, mất sự liên kết hài hòa, âm thanh rổn rảng khó chịu nếu muốn nghe lâu.

Uyên bác, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm... nhưng lóng ngóng, vụng về đó là ông nội của sự phá hoại khủng khiếp!

Chính cái sự tư vấn của các tay chơi chuyên nghiệp, sự uyên bác về các định luật, lý thuyết sách vở nó làm cho ta mất cảnh giác mà bỏ qua các yếu tố quan trọng hơn, nguy hiểm hơn có thể làm hại hoặc thậm chí làm tiêu luôn cái máy đắt tiền của chúng ta. Đó là gì?

Tay chân lóng ngóng! Không được khéo léo. Thi công chế tác đúng định luật nhưng... quá ẩu! Thiếu sự liên kết đồng bộ giữa quy luật vật lý điện tử, hóa học và sức bền vật liệu (ví dụ như muốn dòng điện vào thẳng BACL, không thích CB công tắc bèn tuốt dây ra, chập lại xoắn vặn bằng tay, lấy băng keo điện quấn lại. Xong! Quá trực tiếp nhưng quên là cái cách này nó dùng cho dây điện solid, dây đồng cứng. Chớ dây đỉnh cao của chúng ta tao dây nhuyễn hơn thì đâu có được, nó đâu có ôm sát và cứng ngắc như dây solid.

An toàn về sức bền vật liệu với cái cách ưu việt nhất cùng với vật liệu tốt nó quan trọng bậc nhất cho các phụ kiện, dây nhợ đỉnh cao hoạt động hết chức năng, đáng đồng tiền bát gạo các sếp đã bỏ ra chứ không phải ngậm đắng nuốt cay, lộn ruột, cay cú và không biết đó là tại mình mà ra.

Uyên bác, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, nhưng lóng ngóng, vụng về đó là ông nội của sự phá hoại khủng khiếp!

Các sếp nên nhớ rằng cái vế cuối cùng này nếu nó không đạt được yêu cầu tối thiểu thì tất cả tất cả các vế trên đều vô nghĩa!

Ít ai biết đến vấn đề này! Xài đồ gia dụng thì không cần quan tâm! nhưng các sếp cũng ráng quan tâm nhé, kể cả đồ gia dụng. Hic hic an toàn cho thiết bị, đó là bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Bình luận