Các vấn đề về biến áp cách ly - Ảnh hưởng của hệ thống nguồn đến BACL - Cấu tạo và phương pháp lựa chọn sử dụng BACL

Biến áp cách ly (BACL) hoạt động khác hẳn với các loại biến áp tự ngẫu khác

Nôm na rằng nó không phải là dòng điện trực tiếp trên cùng 1 cuộn dây mà nó chạy trên 2 cuộn riêng biệt:

- 1 hoặc 2 cuộn vào và 1 hoặc nhiều cuộn ra cuộn ra.

- Các cuộn vào và ra này tương tác nhau rất lớn trên cùng 1 lõi từ cho nên sản xuất BACL phức tạp hơn loại kia nhiều lần. Vấn đề nằm ở các định luật về vật lí cơ học.

Dòng điện được tạo ra ở cuộn output (thứ cấp) nhờ hiện tượng dao động điện từ (dao động cưỡng bức). Có nghĩa là sử dụng hiện tượng cộng hưởng giữa hai cuộn dây để thay đổi hiệu điện thế và truyền tải năng lượng điện.

Chính các tương tác từ lực giữa các cuôn dây với nhau mà có thể phát sinh ra các hiện tượng rung, kêu nhẹ trên các loại BACL, hiện tượng này xảy mạnh hơn ra khi 2 hoặc 3 cuộn dây bên trong bất ngờ trùng tần số dao động (đồng phase) gây hiện tượng rung kêu nhẹ hoặc lúc kêu lúc không. Ta tắt BACL đi và bật lại thì hiện tượng kia sẽ chấm dứt hoặc sẽ êm hơn.

Cũng xin nói thêm, nếu đường dây âm tường hoặc từ đồng hồ điện đến cách ly có vấn đề về sự lỏng lẻo trong đấu nối thì hiện trượng move trong lúc truyền tải nó làm cho cục BACL lúc o o lúc êm êm thì đó cũng là nguyên nhân của rất nhiều thắc mắc. 

Các sếp cũng biết rằng BACL chất lượng cao nó rất đỏng đảnh, Fe từ đặc biệt, cuộn dây hợp chuẩn, chắn từ hợp lý,... Tất cả các vấn đề trên rất đơn giản nếu chúng ta hiểu được nó. Cái cuối cùng mà nó mang lại là 1 sự ngạc nhiên đầy thích thú, giá trị âm thanh thực sự là đáng để các sếp đầu tư.

Đặc biệt hơn với các loại BACL có cấu tạo sản suất theo yêu cầu cao hơn để sử dụng trong môi trường thật sự nhạy cảm, chống lây nhiễu, chống mọi tương tác điện từ tiêu cực nội tại cũng như ảnh hưởng tới môi trường chúng quanh vì co nhiều thiết bị điện tử cao cấp đồng vận hành.

Ví dụ như trong một tủ điện vi khiển, trong khu vực dàn hiend đang hát. Các loại BACL này thường được cấu tạo bởi các loại lõi từ đặc biệt hơn cho nên nó hay đỏng đảnh, rùng mình khi khởi động. 

Còn nếu như ổ nguồn cho BACL xài chung với hệ thống vận hành phức tạp nào đó trong gia đình, trong cơ quan,... thì cũng đành sống chung với lũ mà thôi. Các sếp nếu cực kì cẩn thận và cầu toàn thì không nên chơi BACL công suất lớn vì sự bực bội không có lợi cho audio. Các máy móc nhạy cảm, phát nhiều xung điện từ tình cờ vận hành thì nó cũng làm cho BACL for audio có thể luôn rùng mình và rung o o nhẹ.

Vì có rất nhiều cái cách sản xuất ra 1 cục BACL với nhiều mục đích khác nhau cho nên các hãng cũng không biết sau đó nó dùng vào cái chi. Nhưng nếu để xài tốt cho Audio thì phải có cách chọn lựa, quan trọng nhất là lõi từ và cấu tạo của nó, đỉnh hơn thì cục BACL đó nó được chế biến dùng trong môi trường không được phép lan nhiễu xung điện từ, có thể gây ảnh hưởng đến các thiết bị cực kì nhạy cảm và ảnh hưởng mạnh đến việc vi xử lí trong công nghệ cao. Như xuyến tròn, C core, R core,... và còn nhiều loại tuyệt chiêu hơn trong công nghệ công nghiệp chuyên sâu mà chỉ có vài ông ôm được. 

Thì như vậy, chúng ta có thể biết rằng BACL loại nào cũng có thể chơi audio được hết, nếu dòng và công suất đạt yêu cầu. Nhưng để hiểu biết và mong muốn có được 1 sản phẩm cho âm thanh HAY thì BACL không phải cái nào cũng toại ý. Có thể hiệu ứng cảm quan tuyệt vời như ý muốn nhưng cảm nhận qua âm thanh sau đó thì thiếu thiếu, dư dư, khó chịu hơn cái cục cũ già hom, bình thường thôi!

Trong các BACL có công suất lớn (> 2kvA) có cấu tạo đơn giản hơn về vật liệu và số vòng dây nhưng chất lượng kim loại định hình cực kì tốt (cấu tạo Fe và dây đồng), kĩ thuật quấn cùng các màng chắn kim loại chống nhiễm RFI, thì ngoại lực do hiện tượng cưỡng bức khi khởi động biến áp biến thiên rất lớn, có thể gây ra hiện tượng sâp CB phòng nghe hoặc CB tổng nhà. Nhưng rắc rối là ở chỗ này: Chính các loại BACL có thể làm ta lo ngại về độ rung kêu hay dễ bị sập CB có thể lại là loại BACL chơi rất hay cho audio!

Màng chắn tĩnh điện trong các loại cách ly này cũng là 1 điều lý thú về cái cách mà tại sao biến áp này hay hơn biến áp kia.

Khi hoạt động và có tải thì đứng cách xa BACL loại công suất lớn khoảng 1m ở điều kiện bình thường mà thấy ok thì đạt yêu cầu cho việc trình diễn cho audio rồi.

Trên các BACL ở dạng xuyến tròn hoặc C-Core công suất lớn, người ta cẩn thận hơn rất nhiều về hiện tượng dao động điện từ vì kĩ thuật và nhiệm vụ chính của các loại biến áp này là triệt tiêu các nhiễm nhiễu phát sinh từ nguồn và triệt tiêu các hiện tượng cộng hưởng điện từ mà chính bản thân nó gây ra cho môi trường xung quanh.

Với 1 cục BACL công suất lớn thì quá trình hoạt động không đơn giản như các loại biến áp khác, nếu hội đủ các yêu cầu về mặt kỹ thuật sản xuất (cái này phải lựa chọn cẩn thận trong muôn vàn các loại BACL công nghiệp rã máy trên thị trường hiện nay), kỹ thuật lắp ráp, thẩm mỹ công nghiệp, để đạt yêu cầu cho việc chơi audio là 1 việc cực kì khó khăn, bỏ qua yếu tố về cơ học thì mọi cái phải phục vụ cho mục đích quan trọng nhất "ÂM THANH HAY". Ngoài ra...

Chấm hết! Và điều này là chắc chắn với BACL made by DũngAudio.

Khi hoạt động có lúc kêu re re nho nhỏ, lúc không, thường là do tiếng rung nhẹ của các lá đồng màng chắn tĩnh điện ngăn cách và triệt nhiễu cho cuộn thứ cấp sau đó, có nhiều lí do để màng chắn hoặc cuộn dây rung như đã viết bên trên: Dao động điện từ trùng tần số!

Hệ thống cấp điện cho nó có vấn đề - Đó là thiếu áp đầu vào!

Trường hợp này, các sếp đã cắm biến áp vào ổ âm tường mà đây chỉ là nhánh phụ trong công trình nhà. Mà nếu rủi ro các nhánh phụ này đang gánh quá nhiều thiết bị đang hoạt động trong phòng như máy lạnh, tủ lạnh, thiết bị có công suất lớn thì rất dễ thiếu dòng và sụt áp. 

Ví dụ như dòng điện từ CB chính (50A) của phòng đi vô mấy cái cọng dây điện âm tường chất lượng và thi công ầu ơ có thể còn chịu được 10A (có nghĩa là nếu có thay cái CB phòng lên đến cả trăm A thì trong phòng vẫn chịu được... 10A mà thôi). 

Máy lạnh trong phòng táng vô chơi chung và nếu các đồ chơi chạy đủ hết thì cái ổ âm tường chỗ cắm dàn máy kia còn chừng 2A - 3A, BACL không kêu mới lạ! 

Các sếp chú ý, hiện tượng này vì hệ thống dây điện trong tường đang phát sinh nhiệt vì bị quá tải, chúng ta ít khi phát hiện được sự cố này. Cách tốt nhất là cấp điện riêng cho BACL bằng cách kéo dây riêng từ đồng hồ điện tổng vào, hoặc câu điện từ CB tổng trong phòng nghe nếu đảm bảo yêu cầu dây khoẻ và thông suốt, nếu ổ tường, dây tường nhà mới thật ok thì cũng xài tốt!

Các sếp chú ý thi công hoặc giám sát thi công cho thật là kĩ lưỡng và khoa học nhé, chứ làm ẩu một cái là nó còn tệ hơn ổ cắm tường. Dây dẫn có thể là rất ok, nhưng mấy cha thợ điện đấu nối tào lao 1 phát là đi chơi cả đám hết. Phải đảm bảo là tất cả các đai ốc phải được siết chắc chắn nhất, an toàn nhất. 

Kiểm tra sau đó bằng cách cắm một đồng hồ đo điện vào đầu cuối và cắm cùng lúc theo 1-2 thiết bị công suất lớn (nồi cơm điện, bàn ủi,...). Khởi động thiết bị một phát rồi coi coi đồng hồ điện nó có tụt vôn xuống không? Nếu nó dao động ổn định trên dưới 1-2V thì ok. 

Còn nếu từ 220v tụt xuống còn dưới 190v thì níu áo mấy cha nội kia kiểm tra và khắc phục lại liền tắp lự nhe. Lớ quớ, không để ý cắm dàn máy vào chơi thì một thời gian ngắn sau... Đuối! dẹp chơi audio luôn!

Còn cái cách đấu nối theo trường phái đỉnh cao này thì em bó tay! Lí tưởng hóa vật lý, càng ít jack cắm càng tốt, bèn thi công bằng cách tháo bỏ ráo, nối dây trực tiếp bằng cách se xoắn nối dây điện bằng tay, xong lấy băng keo quấn che lại. Trời! đây chính là mẹ của các tiếng ồn phát sinh từ BACL, nó thọt tuốt lên tận củ treble!

Nâng cấp CB trong phòng nghe lên công suất lớn nhất (50-60A) và không xài loại chống giật (chống rò). Âm thanh sau đó dứt khoát là đâu ra đó, không ẻo lả! Đuối đuôi!

Các loại BACL công suất lớn (>2kvA) và có nhiều dòng điện ở cuộn thứ cấp (100 - 110 - 220 - 240v) trong các cuộn dây đều phát sinh các dòng tự cảm lớn. Cho nên khi bật biến áp, các dòng tự cảm này sẽ gây hiện tượng sập CB tổng trong phòng hay trong nhà (do CB tự hiểu là bị quá dòng) khi khởi động, công suất đột biến ảo của BACL có thể lên đến 30-40A trong tích tắc rồi trở về bình thường (mấy cục Power amply công suất lớn vài trăm W, các sếp nhấn một phát là... lu đèn trần luôn chớ nói chi cục BACL tổ nái này).

[​IMG]

Trên đây, chỉ là 1 trong nhiều cách để tạo một dàn máy có âm thanh tốt nhất. Các vấn đề khác chỉ là yếu tố phụ, nếu chúng ta đam mê âm thanh.​

Tại sao???... BACL

Link sản phẩm: Nhấn vào đây

Với nhiều thắc mắc là tại sao bản thân cục biến áp nguồn trong âmly hoặc các máy audio khác trong dàn máy đã là BACL thì hà cớ chi phải dùng thêm tổng nguồn cũng là BACL?

Các cục biến áp nguồn trong các loại máy audio như CDP - Amly, nếu nó chưa được ráp vào máy (còn trong hộp giấy) thì đúng nó là BACL.

Như đa phần khi đã được ráp vào và cắm điện hát thì nó không còn là BACL nữa và có thể gây giật như thường! (vì kĩ thuật bắt buộc khi lắp ráp sản phẩm).

Hehehe mấy ông ráp đèn bị cao thế (300v - 1000v) quất cho rụng nách hoài chớ gì (cũng may là chừng 0,2A (200mA) không thôi đi điếu mỏi tay!

Ở góc độ kĩ thuật và an toàn sử dụng: Toàn bộ biến áp nguồn trong máy đã là BACL. Nhưng cuộn sơ cấp (in 110-220v) vẫn là điện lưới nhà nước, khả năng chạm vỏ gây giật có thể xảy ra.

Bên trong thì cuộn thứ cấp cung cấp điện cao thế hoặc hạ thế cho máy thì kĩ thuật, họ cho 1 điểm xuống chassis để tạo ổn định và triệt nhiễu nội mạch, và chassis tất nhiên cũng là mass của toàn hệ thống. Vô hình chung, chúng không còn là BACL nữa (mạch điện tử phức tạp, các sếp DIY thì biết rõ hơn).

Ở góc độ nâng cấp audio: Một âm ly mà biến áp nguồn không phải là cách ly thì không thể nào ra hồn được, vậy thì phải BACL!

Vậy sau BACL nguồn đó, các loại biến áp khác như nối tầng, xuất âm,... Người ta vẫn phải làm cách ly? Nôm na cuối cùng là để không phát sinh nhiễu hoặc nhiễm nhiễu từ các thành phần khác trong máy. Bắt buộc phải làm thế.

Dàn máy chúng ta cũng thế, LP, CDP, âmly, preamply,... tập hợp nhiều thành phần, có nhiều điện áp vào khác nhau (220v - 100v - 115v) để cho ra âm thanh cuối cùng bởi loa. Vậy thì, tại sao không dùng BACL, an toàn trong mọi trường hợp đầu vào lẫn đầu ra - đầu vào đã cách ly, dòng điện sạch hơn điện lưới có nhiều nhiễm sốc, thì chủ nhân cũng như toàn bộ dàn audio đã được bảo vệ bước 1.

Điện lưới 220v có rất nhiều nhiễm nhiễu, nhiều hơn chúng ta nghĩ. Nó bao gồm tất cả các nhiễm nhiễu phát sinh từ các trạm phát sóng, các thiết bị điện gia dụng (nguyên xóm luôn) và ghê hơn là các sốc điện li ti bởi nhiều lí do không kể ra hết ở đây được.

BACL chưa chắc triệt tiêu được hết các nhiễm nhiễu này nếu thi công chưa đúng kĩ thuật điện cũng như cái cách playout mạch điện. Nhưng cũng phần nào đó rất lớn giúp hệ thống loại trừ nhiều xung nhiễu cơ bản, âm thanh sẽ điệu đàng hơn trước.

Các sếp chú ý 1 điều là âm thanh quá rõ, lạnh, nhanh (có khi lầm tưởng nhiều chi tiết "bén") đa phần là do sự tích cực đóng góp của nhiễm nhiễu từ môi trường hoặc từ độ cấp của từng sản phẩm trong dàn máy có chống được nó hay không (ví dụ như CDP rẻ tiền hơn thì độ triệt nhiễu trong sản phẩm ít quan tâm hơn đối với CDP cao cấp hơn).

Cũng cần nói thêm rằng việc đấu nối các ổ cắm, các phích cắm thật chắc chắc là điều cần thiết, nếu không thì mọi điều trên đều vô nghĩa!

Nguồn AC từ ổ cắm trên tường có điện thế 100V - 120V hoặc 220V, dạng sóng hình Sin, có tần số 50Hz/60Hz sẽ là nguồn điện cung cấp cho hệ thống âm thanh của chúng ta thông qua một dây dẫn gọi là Dây Nguồn (dây dẫn nguồn). Cũng chính nguồn điện này cung cấp cho tất cả các thiết bị điện sinh hoạt khác trong nhà của chúng ta, cho những nhà hàng xóm, thậm chí cho các nhà máy đang dùng chung với mạng lưới điện của ngôi nhà chúng ta.

Các thiết bị điện sử dụng chung nguồn điện AC này sẽ tạo ra tín hiệu nhiễu, tín hiệu này sẽ phản hồi về và theo đường dây dẫn nguồn AC đi vào hệ thống âm thanh. Tín hiệu nhiễu này gọi là nhiễu điện từ (EMI), nhiễu hệ thống.

Các thiết bị có thể gây nhiễu: Một số thiết bị điều chỉnh ánh sáng như contact, tủ lạnh, máy xay, máy bơm,máy sấy tóc… sẽ tạo ra nhiễu tần số cao cho đường dây dẫn nguồn AC. Máy hút bụi, máy sinh tố, máy khoan... và một số thiết bị điện có sử dụng motor ở mỗi chu kỳ ngắt mở của chổi than sẽ sinh ra tia lửa điện nhỏ cũng là nguyên nhân gây nhiễu cho đường dây dẫn nguồn. Các loại xe cộ chạy ngoài đường cũng tạo nhiễu cho nguồn điện. May mắn là các loại xe sử dụng vít lửa kiểu cũ đã có phần mai một rồi!

Dây dẫn nguồn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các trạm phát sóng AM, trạm thu phát điện thoại vì bản thân các dây dẫn nguồn hoạt động như một trạm anten, tín hiệu AM sẽ xếp chồng lên điện áp có tần số 50/60Hz - có thể nói mạng dây nguồn của chúng ta trong hệ thống là 1 cây... ăng ten vô hình đó!

Một nguyên nhân khác có thể gây nhiễu EMI chính là hệ thống âm thanh của chúng ta. đó gọi là nhiễu nội mạch, thật may mắn là các nhiễu nội mạch này được các thành phần thiết bị audio xử lý bên trong cấu tạo của nó, máy càng lớn, càng đắt tiền thì nó xử lí càng dữ.

Đầu máy CD, DVD, các thiết bị xử lý số, các thiết bị chuyển đổi CD hay bất kỳ thiết bị nào có sử dụng bộ vi xử lý, chúng gây nhiễu cho nguồn điện bằng cách truyền các tạp nhiễu này đến dây dẫn nguồn điện thông qua các dây kết nối tín hiệu bên trong chúng. Các tạp âm này sẽ theo đường dây nguồn đi vào vùng tiền khuếch đại và bộ nguồn của các thiết bị âm thanh, làm hạn chế khả năng trình diễn âm nhạc của thiết bị này.

Các máy không hoạt động thì cũng cho cắm chung với máy đang hoạt động thì cái hệ thống dây nhợ phía sau dàn máy nó cũng ì xèo không kém! Đó là nguyên nhân em hay không khuyến khích cắm nguồn dàn phim chung với dàn audio.

Ngoài việc gây nhiễu cho đường nguồn AC, các thiết bị âm thanh có thiết kế mạch điện số cũng gây nhiễu cho các thiết bị khác bằng cách phát ra sóng vô tuyến hay sóng RF qua môi trường không khí. 

Các mạch số hoạt động bằng xung nhịp và các chuyển mạch điện tử trong dải tần số của sóng AM. Vì vậy chúng sẽ tạo tín hiệu nhiễu RF, tín hiệu nhiễu này rất dễ dàng đi vào các thiết bị điện tử của chúng ta.

Như vậy các sếp thấy rằng dàn máy cao cấp của chúng ta phải sử dụng một nguồn điện “bị ô nhiễm” bởi vô số các loại nhiễu và xung từ hệ thống điện và môi trường bên ngoài. Những xung nhiễu này làm hạn chế khả năng trình diễn âm thanh của dàn máy.

Điều này cũng dể dàng giải thích tại sao khi nghe nhạc ban đêm cảm thấy hay hơn ban ngày, bởi vì hầu hết các thiết bị điện của thiên hạ không hoạt động nữa. Các sếp hãy cảm nhận để thấy rằng, âm thanh ban đêm nó chi tiết và khoan thai hơn ban ngày!

Một thiết bị lọc nguồn không thể làm cho hệ thống âm thanh không hay trở nên hay lên được, chúng chỉ đơn thuần tạo ra môi trường nguồn AC sạch, thích hợp cho hệ thống âm thanh trình diễn hết khả năng của mình mà thôi.  Một thiết bị lọc nhiễu tốt sẽ cho thấy lợi ích rõ rệt của nó đối với tín hiệu âm thanh, nó sẽ tạo ra một nền âm “tinh khiết” ít tạp âm và nhiễu. Âm nhạc sẽ sống động và tự nhiên hơn trong môi trường này. Tiếng treble sẽ êm và bay bỗng hơn.

Không thể thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn mà không có thiết bị nguồn tốt và lọc nguồn cho hệ thống âm thanh

Nếu các sếp chưa thử trang bị một thiết bị lọc nguồn cho hệ thống âm thanh của mình, sẽ không chứng kiến được hệ thống âm thanh của mình trình diễn với 99% khả năng của nó như thế nào.

Link sản phẩm: Nhấn vào đây

Các sếp thân mến! 

Chú ý là mọi điều trên đều vô nghĩa một khi dàn máy của chúng ta setup không hợp lý, có nghĩa là với cái cơ bản đầu tiên: Âmly và loa thật phải tương đồng, thoát ra tất cả các tính hiệu âm thanh mà đầu cd phát ra dù nhỏ nhất, thoải mái và thanh thoát. 

Cẩn trọng hơn với hệ thống phối ghép sau cho cái stereo thật tốt rồi thử với BACL và lọc nguồn vào rồi chúng ta có thể yên tâm hưởng thụ cuộc sống âm nhạc.

Các sếp nên biết rằng, một khi đã nâng cấp dây dẫn, bộ nguồn,... và thiết kế hệ thống chống chọi với kẻ thù của Audio (nhiễu RF), thì với các cảm giác sau đó khi thưởng thức âm thanh, đừng quá cố gắng lắng nghe mọi sự thay đổi của chất âm, thay đổi của các tần số (bass, treble) gì gì đó, mà hãy tận hưởng các cảm giác lớn hơn mà nó mang đến: Không gian âm nhạc thay đổi ngoạn mục, độ ồn hạ thấp, mở to volume tí cũng chả sao, các chi tiết âm cảm nhận nó thong thả hơn lúc trước, nhịp độ đâu ra đó, phòng nghe dường như nó rộng ra! 

Tất cả các điều này tình cờ nó làm cho các âm thanh chủ đạo được độc lập hơn! Rất sướng!

He he he - nếu các sếp đọc thấy khoái chí thì... like cho em một cái! Để khoe với mấy đứa ở nhà! Mẹ kiếp, bụt nhà hổng thiêng! Nói gì nó cũng bác bỏ. Nó biểu ông thợ kia bảo thế thì cứ làm! He he he.

[​IMG]

Link sản phẩm: Nhấn vào đây

Mọi lí thuyết về sự truyền dẫn lí tưởng cho tín hiệu cũng như dòng điện chúng ta ai ai cũng có thể biết rõ qua các bài học vật lý phổ thông.

Đó là các định luật đúng và tốt nhất. Nhưng các sếp nên biết rằng lí thuyết nó ít khi được đi đôi với thực tiễn vì khả năng của đa số chúng ta là khá vụng về trong việc chế tác và thi công các thiết bị. Em cũng đã từng chứng kiến và trực tiếp phục hồi lại các thiết bị nguồn của rất nhiều sếp quá ư là kĩ lưỡng, đặt tiêu chí lí tưởng hóa audio lên trên sự an toàn tính mạng và phá bỏ định luật quan trọng đầu tiên: An toàn điện!

Tất cả đều được đầu tư các phụ kiện cao cấp, dây kết nối siêu chuẩn, nói chung, toàn đồ dữ! Ông đầu tư cũng rất dữ, ông tư vấn cũng dữ không kém! Rà rà tới cái ông thi công thì nó lòi ra cái tào lao thật sự mà nói thì nhiều khi không thể nào nhìn vào chất lượng thi công của cái nhà ông chế tác mà dám cầm tiền của ông đầu tư! Để không bị sốc.

Nhiều khi chiếu theo sự đòi hỏi quá ư là hoang tưởng của ông đầu tư thì ông thi công cũng làm bừa cho xong: Đấu nối tá tả, sai kĩ thuật, vì có tư tưởng càng ít các mối cắm rút càng tốt. Thậm chí bỏ qua nguyên tắc vàng: An toàn tính mạng! Đó là chưa nói đến cái sai trong nguyên tắc chống nhiễu ngoại vi do dây có giáp mass mà cũng như không có và hiện tượng kích đại cao tần xảy ra làm cho âm thanh rối như canh hẹ.

Có nhiều thiết bị tự chế tác thật sự là không thể tưởng tượng và có thể chấp nhận được để... cắm điện vào. Các sếp nên nhớ là sự hiểu biết về trí tuệ rất ít khi đi đôi với sự khéo tay (lao động chân tay).

Một thiết bị nguồn xuất sắc nó mang nhiều yếu tố chất lượng chuyên biệt, phụ thuộc vào yếu tố sử dụng. Một thiết bị nguồn dùng cho audio đó phải là một thiết bị an toàn nhất và mặc nhiên, nếu nó được an toàn thì các thành phần bên trong cũng như cách sắp sếp, thì công của người chế tác thật sự là rất khoa học. Và chính cái điểm này, tự nhiên các thành phần vật lý như công suất, cường độ, cảm ứng, cảm dung điện từ,... nó hỗ trợ các tích cực, triệt tiêu cái tiêu cực.

Dòng điện phục vụ cho audio, ngoài cái vấn đề về công suất, kết nối chắc chắn, đường đi ngắn nhất mà ai ai cũng thấy, cũng bàn vì nó ảnh hưởng nhiều đến độ động và sự an toàn của các thành phần được cắm sau đó. Nhưng như vậy đã đủ chưa? Đủ rồi! Ok rồi! Nhưng nếu để cho nó "HAY" thì sao? Chưa chắc! 

Ngoài các yếu tố trên thì trong các cuộc chơi audio đúng nghĩa thì sự ảnh hưởng của cảm ứng điện từ trong hệ thống mới làm cho người ta nhức đầu nhức óc. Mà nếu như thế thì dân chơi, nhất là dân DIYer, mọi quyết định chế tác nâng cấp cái chi đó thì cũng phải thật chuyên nhiệp, nếu thi công chuyên nghiệp và đâu ra đó thì nó không làm cho phát sinh thêm cảm ứng điện từ tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến sự thưởng thức âm thanh đỉnh cao.

Các sếp dùng dây, thiết bị cao cấp thì trong quá trình chế tác phải thật sự biết mình đang làm gì và phải hiểu biết cao hơn về các cách đấu nối chuyên dùng, chứ không phải cứ làm xong - đóng điện thấy... có điện, tưởng là đã hi end!

Thường thì sự uyên bác đi đôi với táy máy và vụng về đó là ông nội của sự phá hoại khủng khiếp!

Các loại BACL có nhiều công năng ưu việt khác nhau, loại này có thế mạnh này, loại khác thì nó đạt được nhiều thông số tích cực hơn. Nhưng đa số các định dạng BACL nó hay khi được hoạt động ở môi trường và hoàn cảnh đúng thiết kế. Ví dụ như rất tốt, kĩ thuật sản xuất đỉnh cao, nhưng lại thiếu độ động đáp ứng khi vận động công suất lớn và cần Dynamid. Hoặc đạt rất tốt về độ động thì lại gây nhiễu điện từ thứ phát ra khu vực hoạt động nhạy cảm của dàn audio. Cho nên, BACL dạng nào cũng rất tốt và vấn đề đặt ra là nếu đặt nó sai hoàn cảnh thì tác dụng rất là không mong muốn!

BACL dạng xuyến tròn này đã được chứng minh rằng rất tốt cho mọi tiêu chuẩn chung của dàn Audio (cho dòng điện tốt, độ động chuẩn nhất, không gây nhiễu cho dàn máy).

Mọi thông số cơ lý đều lý tưởng. Một dạng BACL được săn lùng nhiều. Nó cân bằng rất tốt mọi âm thanh tiêu chuẩn cho sự trình diễn hi end trong phòng nhạc của các sếp, đáp ứng rất cao về chi tiết âm cũng như các vấn đề về trường âm và âm lực.

Link sản phẩm: Nhấn vào đây

Thi công và đấu dây cho BACL

Các sếp thân mến! 

Tự thi công và đấu dây cho BACL để phục vụ cho dàn audio là 1 công việc phải mang tính nghiêm túc và sự cẩn thận phải được đặt lên hàng ưu tiên số 1. Tất cả các dây dẫn trong BACL phải đạt chất lượng tốt từ chất cách điện lẫn chất dẫn điện, tiết diện dây dẫn không nên dưới đường kính 2mm. 

Đấu nối các tiếp điểm phải đảm bảo thật chắc chắn, dây nhợ càng ít chạm xuống chassis càng tốt, bọc thêm lớp ống chống nhiệt thì tuyệt vời. Công tắc khởi động phải thật tốt (vì tắt bật nhiều lần) và công suất lớn nhất có thể, để cường độ dòng điện không mai một khi đi ngang các tiếp điểm của các loại công tắc này.

[​IMG]

Chạm chập khi đấu nối BACL

Khi chạm chập đấu nối do sơ suất của chúng ta thì có các trường hợp sau đây thường hay xảy ra.

Chạm giữa các cọc điện 0V và 110v hoặc 0V-220V: Nó làm sập tức thì các loại CB bảo vệ trong nhà. Điều này không quá nguy hiểm, chỉ cần tìm ra và khắc phục sự cố là xong. Các sếp chú ý là chạm, chập do đấu nối lộn chứ không phải dây bị hở rồi chạm nhau, cái này nguy hiểm hơn vì nó phát hồ quang gây cháy nổ.

Chạm giữa các cọc 100v & 110V, 115V hoặc 220V & 230V& 240V - tức là chạm ở các giá trị điện thế khoảng 10V đến 20V: Chạm với dạng sự cố này thì đa số sẽ làm hư hỏng BACL trong vòng chục giây đồng hồ mà các loại CB bảo vệ trong nhà không hề có phản ứng, các vòng dây bị chạm sẽ lập tức nóng lên như bếp điện và phá huỷ các kết cấu cách điện bên trong, cho đến khi độ ngắn mạch đạt tới ngưỡng chập hoàn toàn thì CB tổng mới làm việc và khi đó chỉ còn cách đi quấn lại biến áp mà thôi.

Các hiện chạm chập loại này thường hay xảy ra với các sếp không rành và không khéo tay trong các cách đấu nối các cọc điện thế hoặc đấu nối cho các loại ổ cắm điện.

Các loại BACL của các hãng, nhất là với sản phẩm ISOCLEAN POWER, các cọc điện thế nằm rất sát nhau, các sếp không nên dùng dây quá to để đấu nối khiến đầu dây có thể chạm vào cọc kế bên gây hỏng biến áp. Sử dụng các dây mềm và đường kính 2.5mm là ok la rồi. Muốn chơi với các loại dây dữ dằn và to béo hơn thì phải làm nhiều cách khác nhau để đạt được chất lượng tốt nhất.

IMG_9377

Bút thử điện

Tại sao đo 1 ngõ của output với vỏ máy thấy có điện thế? Tại sao trên dây nguồn cũng vậy?

Mọi giá trị điện thế của đường output trên BACL đối với vỏ máy (chassis) hoặc dây mass trong dây nguồn chỉ có giá trị cảm ứng điện từ, với cường độ cực nhỏ chỉ tính bằng mA - Trên thực tế thì không có điện bởi vì giá trị khép kín mạch trên biến áp hoặc dây không có (nhiều sếp dùng bút thử điện thấy sáng đèn thì đánh giá dây đã bị sự cố?!).

Có nghĩa là dùng các loại đồng hồ đo điện cầm tay hoặc bút thử điện đều vô nghĩa với các trường hợp này, các sếp yên tâm xài, không phải cực kì lo lắng.

Có các trường hợp sử dụng bút thử điện để kiểm tra các dòng cách ly, điều này cũng vô lý. Các sếp kiểm tra bằng đồng hồ đo mạch kín (Ohm kế) là chính xác nhất, kiểm tra dây cũng thế! Cái cần làm là nên kiểm tra toàn bộ các mối nối điện trong nhà cho chắc cú để cho khỏi tiêu cả dàn máy thỉ dễ hơn.

Bút thử điện chỉ để kiếm dây nóng trên điện lưới mà thôi, không có giá trị kiểm tra các thiết bị điện sau đó. Sắm 1 cái dụng cụ đo đa năng (nên dùng loại hiển thị số) thì công dụng tốt trong rất nhiều trường hợp sử dụng điện, điện tử trong gia đình.

Khi có mass đất thì mọi hiện tượng lăn tăn kia đều biến mất hết!

Rất nhiều sếp trên điện thoại hỏi, vì quá dài dòng nên em không giải thích được cặn kẽ vấn đề này đâm ra không hài lòng và đem lòng tin đi... chỗ khác! Sorry các sếp.

Điện thế dao động ở các máy Audio cho phép sử dụng phổ thông

[​IMG]

Bình luận