Dây dẫn cho Audio - Cấu tạo không hề đơn giản!

Dây dẫn cho Audio - Cấu tạo không hề đơn giản!

Để các sếp có thể tự đánh giá xem các sản phẩm dây dẫn các loại có phù hợp với dàn máy, với phòng nghe của mình hay không, hãy để em nói cho các sếp biết thêm một chút về công nghệ và cái cách hoạt động của 1 sợi dây Hiend như thế nào.

Khi thiết kế cáp kết nối, các mục tiêu chính rất dễ hiểu và mô tả: Chúng phải mang tất cả thông tin và tín hiệu từ thành phần, từ modul máy này  này sang thành phần khác, modul máy kia mà không bị “mất”, “thay đổi” hoặc “thêm” bất cứ thứ gì. Ngoài tín hiệu gốc!

Các hãng lớn không chỉ dựa vào các bài kiểm tra nghe mở rộng mà còn dựa vào các kỹ thuật tinh vi nhất và kiến ​​thức cơ bản, đồng thời chú ý đến những chi tiết tưởng chừng như không quan trọng với sự thận trọng và tử tế cao độ.

Ngoài hai quy trình quan trọng nhất là xử lý nguội (alpha) và quy trình khử từ, các hãng còn chú trọng tối đa đến cấu trúc và vật liệu sử dụng trong dây cáp.

Vật liệu

Biểu đồ bên dưới so sánh cấu trúc của TPC có nhãn đồng thường được sử dụng và Alpha-OCC như Furutech hoặc nhiều hãng đã sử dụng.

furutech_copper

TPC Anpha OCC

Sự khác biệt rất dễ nhận ra.  một minh họa nhỏ để minh họa các tác động mà các cấu trúc đồng khác nhau có thể có đối với dòng điện:

furutech_copper_illustration

TPC
OFC
μ-OFC
Alpha-OCC

TPC thường được sử dụng trong sản xuất dây cáp điện đơn giản, nhưng thật không may, nó cũng được sử dụng trong dây cáp âm thanh giá rẻ. Nhược điểm lớn của loại đồng này là có hàm lượng oxy cao do quy trình sản xuất đơn giản, thời gian, khí hậu môi trường nóng ẩm của Việt Nam dẫn đến oxy hóa và làm suy giảm nghiêm trọng dòng truyền, cũng như làm xấu đi tính chất âm thanh của loại cáp này sau một thời gian ngắn.

Đây là dây đồng bình thường trong đời sống, trong kinh doanh dây audio phổ thống, chưa nói đến các loại dây "chợ". Có nghĩa là gắn cho có, cho kêu. Cấu trúc không thể tưởng tượng được hơn. Nói chung là tất cả các kim loại đồng nát đổ hết vào lò rồi cho ra sản phẩm dây dẫn... có còn hơn không này, quá tệ để bàn đến.

OFC (Đồng không có oxy) được sản xuất trong môi trường khí không có oxy. Độ dẫn điện của nó cải thiện khoảng 0,5% đến 2% so với TPC. Tính không đổi của các giá trị của nó cao hơn nhiều lần so với TPC. Đa số các loại dây dùng cho âm thanh đều đã sử dụng công nghệ này.

μ-OFC (Đồng đã được tôi luyện, không có ô-xy siêu nhỏ) được tạo ra bằng cách tuân thủ các quy trình thời gian bắt buộc (hằng số thời gian) và nhiệt độ được xác định chính xác và cực ổn định, điều đó có nghĩa là phần lớn sự hình thành các cấu trúc tinh thể tiêu cực có thể bị triệt tiêu.

Alpha-OCC - Sử dụng kỹ thuật đúc liền và liên tục, vật liệu này được sản xuất bởi Furukawa và đã được Furutech sử dụng để sản xuất tất cả các loại cáp của mình từ năm 1988. Nó được đặc trưng bởi cấu trúc đơn tinh thể với độ tinh khiết cực cao.

Kể từ năm 1988, các kỹ sư đã làm việc thật chuyên sâu để hoàn thiện mọi khía cạnh của tín hiệu và truyền tải điện năng. Kết quả ngày nay tạo thành một tiêu chuẩn được mô tả một cách thích hợp là hiện đại nhất. Quy trình xử lý 2 giai đoạn, quy trình xử lý lạnh và quy trình khử từ, cùng với vật liệu này, thực tế không chỉ không chứa oxy mà còn không chứa hydro, đảm bảo các đặc tính dòng truyền dẫn vượt trội và có lẽ là hệ số biến dạng đo được tốt nhất.

Sau khi xử lý cáp của chúng tôi bằng quy trình alpha, trong đó vật liệu tiếp xúc với nhiệt độ từ âm 196°C đến âm 250°C trong một khoảng thời gian xác định, tất cả các bộ phận kim loại luôn được khử từ.

Ferrofluid phản ứng với nam châm

Các sếp nên xử lý và nâng cấp tối đa tất cả các thành phần kim loại (phích cắm, Các chấu, đầu cos cáp, các loại jack cắm RCA,XLR...) trong hệ thống của riêng mình.

Ngoài ra, cũng không nên bỏ qua việc khử từ cho đĩa CD để thưởng thức âm nhạc tự nhiên hơn cũng như cải thiện đáng kể hình ảnh âm trường

Cấu trúc cáp - Cable configuration

Phải gọi là "thiếu suy nghĩ" khi hầu hết nghĩ rằng các dây cáp đều được cấu tạo từ những ruột dẫn riêng lẻ được ghép thành một "bộ dây cáp" một cách hoàn toàn phi cấu trúc. Có nghĩa là chỉ nhập từng bó sợi, se lại và áo nhựa như dây điện sinh hoạt bình dân. 

Một phát hiện quan trọng cho thấy các đặc tính truyền dẫn, đặc biệt là hiệu ứng bề mặt nổi tiếng (tần số thấp chảy qua tâm của dây dẫn, tần số cao ở mặt ngoài của dây dẫn) thay đổi ngay khi hai dây dẫn chạy song song với nhau.

Nếu chọn cách sắp xếp không có cấu trúc, thì cấu trúc này dẫn đến các phản xạ không kiểm soát được và không mong muốn do kháng trở dao động gây ra.

Do đó, các hãng sản xuất dây, nhất là Furutech, rất chú trọng đến sự sắp xếp hình vòng, đồng tâm tuyệt đối của tất cả các dây dẫn, đảm bảo giá trị điện trở không đổi trên toàn bộ tuyến đường. Các dây dẫn trong cáp Furutech luôn chạy theo một đường tròn hoàn hảo. Trong quá trình tìm kiếm dây dẫn để hoạt động kinh doanh, shop em cũng rất chú ý đến vấn đề này và cho đến nay rất chính xác và thành công. Điều này tạo nên thương hiệu DũngAudio mạnh mẽ!

Khi cách sắp xếp như vậy có thể dẫn đến các vấn đề thực tế do không đủ linh hoạt (cáp loa có đường kính lớn hơn), Các hãng sử dụng một kỹ thuật đã được biết đến từ quá trình sản xuất cáp. Các sợi riêng lẻ, hình vòng được áp sát với nhau để tạo thành một bó sợi lớn hơn. Ở đây, các đặc tính điện mong muốn và cách xử lý thực tế của cáp bổ sung cho nhau.

Một lần nữa, sự sắp xếp hình tròn hoàn hảo được tạo ra  và thấy rất rõ trong mặt cắt ngang.

Thông thường, mục tiêu không phải là cải thiện âm thanh của một nhạc cụ, một chất âm... mà chỉ đơn giản là không cho phép "sự gián đoạn" len lỏi vào do những bất cập về điện tử ngay từ đầu.

Ngay cả khi một ý tưởng ban đầu có vẻ kỳ cục. Các quá trình phát hiện, nghiên cứu, sản xuất có thể hiểu một cách khách quan và có thể giải thích một cách khoa học thực tế, không chỉ vì chúng ta không muốn khám phá ra chúng. 

Các logic của vấn đề nó nằm trong vùng hiểu biết của chúng ta chứ không có chuyện ma mị gì ở đây cả

Đó là toàn bộ "bí mật" công nghệ bảo toàn âm thanh của các hãng Audio. Đối với tất cả chúng ta, chỉ có một mục tiêu duy nhất, đó là khôi phục trung thực âm thanh gốc.


Vì sao?

Chúng ta thực sự đang nói đến những quá trình cơ bản cho sự truyền dẫn hiend và tính chất điện từ ảnh hưởng như thế nào ảnh hưởng đến các loại cáp 

Và đây là các vấn đề ảnh hưởng đến tính chất của 1 sợi dây Audio!

Điện trở, kháng trở (resistance)

Có thể đo điện trở của cáp. Nó biểu thị lượng năng lượng mà cáp "tiêu tốn" khi tín hiệu truyền qua cáp. Bất kỳ điện trở nào chắc chắn sẽ dẫn đến suy giảm hoặc mất tín hiệu. Tổn thất tín hiệu tăng tỷ lệ thuận với điện trở. Giá trị điện trở của dây loa có tầm quan trọng đặc biệt. Chúng kết nối bộ khuếch đại với cuộn dây loa, trở thành một phần của mạch điện trong đó không chỉ có điện áp chạy từ bộ khuếch đại đến loa mà “sức điện động” được tạo ra bởi chuyển động của cuộn dây cũng phải được dẫn trở lại bộ khuếch đại.

Vì điện trở không chỉ phụ thuộc vào độ tinh khiết của vật liệu mà còn phụ thuộc vào mặt cắt ngang của cáp, nên việc tuân thủ kiến ​​thức này dẫn đến việc sử dụng đường kính cáp lớn nhất có thể.

Công suất

Mọi dây dẫn điện không chỉ có đặc tính dẫn năng lượng mà còn có khả năng tích trữ năng lượng. Một thuộc tính mong muốn, thậm chí cần thiết ở nhiều nơi trong các mạch điện tử, chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi tín hiệu trong các kết nối cáp. Vì giá trị điện dung tăng theo lượng vật liệu được sử dụng và do đó tăng theo đường kính của cáp, khuyến nghị ở đây là giữ cho cáp được sử dụng ở mức hợp lý nếu cần.

Độ tự cảm

Nếu giảm khoảng cách giữa hai dây dẫn điện thì xuất hiện hiện tượng tự cảm. Vì có dây dẫn đến dây dẫn trong cáp kết nối nên điều quan trọng là phải tính đến yếu tố này khi thiết kế cáp.

Một thực tế khác hầu như không được tính đến là sự phụ thuộc của giá trị điện trở của dây dẫn vào hướng truyền của tín hiệu. Ví dụ, nếu hai dây dẫn gần nhau và tín hiệu của chúng truyền theo cùng một hướng, ảnh hưởng lẫn nhau và do đó ảnh hưởng đến điện trở của chúng thấp hơn đáng kể so với khi tín hiệu của chúng truyền theo hướng ngược lại.

Mặc dù các dây dẫn tự nhiên không có tiếp xúc điện với nhau, nhưng chúng làm chậm dòng năng lượng của nhau. Điều này đã dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo.

Điện môi

Các nhà sản xuất  từ lâu đã nhận ra thực tế là các tín hiệu đi theo các "đường dẫn" khác nhau qua một dây dẫn (hiệu ứng bề mặt) và các tín hiệu đi ra bên ngoài gần vật liệu cách điện bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các đặc tính của vật liệu cách điện đó so với các tín hiệu đi qua tâm của vật liệu cách điện.

Khi chọn chất điện môi (vật liệu cách điện), người ta cũng tính đến thực tế là nó đạt được khả năng cách ly lớn nhất có thể với các tín hiệu truyền ngược chiều nhau. Vật liệu cách nhiệt phổ biến nhất là PVC (polyvinyl clorua) và LDPE (polyetylen mật độ thấp).

Các sếp sẽ tìm thấy PVC trong các đường dây điện áp thấp thương mại từ 600 vôn trở xuống.
LDPE, với các đặc tính cách điện được cải thiện, được ưu tiên dùng cho cáp điện áp cao, video và kỹ thuật số.

FEP (Teflon) và PP (polypropylene) cũng được sử dụng làm vật liệu cách điện ngày nay. Teflon có đặc tính điện môi tuyệt vời kết hợp với khả năng chịu nhiệt vượt trội. Một yêu cầu không thể thiếu khi sử dụng các quy trình sản xuất ở nhiệt độ cao (lên đến 500°C).

PP (polypropylene) là một vật liệu rất tinh khiết và cực kỳ bền với đặc tính cách nhiệt tuyệt vời. Hằng số điện môi của nó là đặc biệt. Do đó, đây là vật liệu cách nhiệt ưa thích của hãng Furutech dành cho dây loa và một số dòng sản phẩm hàng đầu.

Cuối cùng, một số kinh nghiệm thực tiễn và đầy hiệu quả mà các sếp có thể áp dụng để cải thiện tốt hơn trong hệ thống Audio hiend yêu quí:

  • Không cuộn dây cáp thành từng khoanh!
  • Không kéo căng hoặc kéo căng cáp!
  • Không bao giờ để cáp mang tín hiệu chạy song song với cáp mang điện!
  • Không bao giờ được để cáp truyền tín hiệu chạy song song với các bộ phận bằng sắt (kết cấu tủ kệ máy sắt)
  • Đảm bảo tháo tất cả các cáp không được kết nối với thiết bị ở cả hai đầu!
  • Luôn tránh tiếp xúc giữa các cực! (đoản mạch)
  • Không bao giờ "sửa chữa" cáp bị hỏng bằng các mối hàn!
  • Kiểm tra và làm sạch tất cả các điểm tiếp xúc thường xuyên! (sử dụng DeoxIT)

Mặc dù các chia sẻ này tập trung vào cáp dẫn truyền nhưng những khuyến nghị này cũng áp dụng tương tự cho phích cắm, ổ cắm, ổ cắm và bộ chia (adaptor).

Tất cả chúng đều được phải xử lý xuất sắc và kết quả âm thanh đặc biệt hiệu quả. Thật không may cũng hiếm và khá đắt trên thi trường. Tuy nhiên, em nhận thấy rằng khách hàng của shop không muốn thiếu phụ kiện này một khi họ đã hiểu rỏ và nghe thấy nó.

DũngAudio thực tế và sưu tầm 2009...

Bình luận