Dây kết nối tốt nhất có phải là cho âm thanh hay nhất không?

Đối với việc kết nối cho dàn máy audio bằng các thiết bị dây nhợ mang tính chất đam mê âm thanh thật sự

Các sếp lưu ý một vấn đề quan trọng: Dây kết nối (dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa) cho các thiết bị trong dàn audio nếu được ngắn nhất thì đó là tốt nhất. Chính xác là như vậy. Nhưng nếu đã tốt nhất có phải là cho âm thanh hay nhất chưa? Chưa chắc.

Chính vì lí do này mà nhiều hãng đã khuyến cáo nên chọn dây với độ dài tiêu chuẩn từ 1m trở lên (dây tín hiệu) hoặc 2.5m (dây loa).

Trong việc dẫn truyền mọi tín hiệu của audio, ngoài yếu tố tiêu cực trở kháng làm suy hao cường độ của dòng tín hiệu thì song song đó, 2 yếu tố quyết định để sợi dây có hấp dẫn chúng ta hay không và là yếu tố tích cực, đó là dung kháng và cảm kháng trong quá trình di chuyển của tín hiệu, với độ dài thích hợp.

Hai yếu tố này tình cờ làm nhiệm vụ lọc ồn hoặc lọc nhiễu cao tần phát sinh, giúp dây cải thiện nhiều hơn đặc tính vốn có của nó.

Chính dung kháng và cảm kháng phát sinh tích cực trên 1 sợi dây này sẽ làm cho âm thanh trên dàn máy phối ghép chưa được ăn ý tự nhiên nó hợp lí hơn là trên 1 sợi dây kia đó là chuyện bình thường hay xảy ra mà khó thể giải thích được.

Dung kháng và cảm kháng phát sinh tiêu cực trên dây dẫn là thực tế có, đối với những dàn máy quá cao cấp và ở đó có sự phối ghép tình cờ thật tuyệt vời, một phòng nghe cực kì xuất sắc thì khi đó dây siêu dẫn hoặc dây ngắn nhất sẽ thể hiện yếu tố vật lí chính xác của nó.

Vì vậy, yếu tố dung kháng và cảm kháng phát sinh tiêu cực hay tích cực là tuỳ thuộc vào từng setup, từng đẳng cấp của dàn máy cũng như của bản ngã của dân chơi.

Để khai thác yếu tố dẫn điện tốt nhất, người ta khắc phục trở kháng bằng cách chọn kim loại truyền dẫn tốt nhất và mạ 1 lớp chống oxy hoá tốt nhất như vàng hoặc bạcvà để khai thác yếu tố.

Dung kháng và cảm kháng phát sinh tích cực thì các hãng rất là đau đầu để tìm ra phương án tốt nhất về cách thức sản xuất dây. Như xoắn bện dây, cấu tạo chất cách điện, lõi không khí, lõi than, có giáp, khi không giáp... và khuyến cáo độ dài tối ưu (ví dụ như hãng Nordost chỉ rõ độ dài dây IC nên dài từ 1.25m).

Một sợi dây có yếu tố dung kháng và cảm kháng tuyệt vời thì chắc chắn trở kháng xác suất thấp tối đa và tốt nhất

Ngược lại, dây có trở kháng lí tưởng chưa chắc có dung kháng và cảm kháng lí tưởng nhất - Nghĩa là hay nhất.

Vì vậy, đối với các cặp dây khác nhau, nếu cắm trên 1 dàn máy tiêu chuẩn, chúng ta sẽ thấy âm thanh thể hiện trường âm khác nhau. Đối với các cặp dây dài ngắn khác nhau của cùng 1 thương hiệu, chúng ta cũng dễ dàng cảm nhận sự khác nhau của âm sắc.

Đó chính là sự thay đổi dung kháng và cảm kháng phát sinh trên dây khiến âm thanh có thể nghe bén gọn (ngắn hơn) hoặc lung linh hơn (dài hơn). Trở kháng thay đổi ở đây không đáng kể bởi độ dài khống chế của dàn audio.

Tất nhiên, nếu dây có độ dài quá ư là dài thì trong trường hợp bắt buộc phải ghép thì yếu tố Trở kháng phải đặt lên hàng đầu, nghĩa là kiếm dây dẫn có kết cấu kim loại tốt nhất, tao liền lạc nhất, chất cách điện lí tưởng.

Trên đây là những yếu tố vật lí điện cơ bản để có thể làm cho một sợi dây trở nên có lợi hơn đối với dàn máy của chúng ta, còn nhiều vấn đề cũng quan trọng và phụ thuộc rất lớn, tác động trực tiếp lên âm sắc của dây dẫn.

Ví dụ như tiết diện từng tao dây, lớp mạ bề mặt, hợp kim định thành lõi dây. Cái quan trọng quyết định lớn nhất với âm sắc đó chính là tiết diện từng tao và sự liền lạc, xuyên suốt trong từng thớ dây...Ka ka ka! Cuối cùng, đa số những quyết định đến từ... thương hiệu! Và chính vì thế cuộc chơi còn dài lắm.

Các cách phối ghép và tính toán cho từng loại dây để thích hợp với từng dàn máy khác nhau, điều đó là hoàn toàn có thật và chúng ta nên biết đó là cả một nghệ thuật. Nó đòi hỏi sự đam mê, kiên nhẫn, kiến thức và 1 phần lớn đến từ sự... may mắn tuyệt vời.

Dài dòng quá! He he sưu tầm được nhiêu đó trình các sếp.

Xung nhiễu thường có nguyên nhân từ những rối loạn trên đường dây dẫn điện

Tỷ lệ xung nhiễu sinh ra trên đường truyền tín hiệu trong hệ thống audio cao cấp của các sếp là rất thực và tùy theo cái chất lượng và cấu tạo của dây mà nó có thể tác động rất lớn hoặc rất nhỏ đến chất lượng đường truyền.

Bất kỳ dây dẫn nào cũng là nhà cung cấp tiềm năng của xung nhiễu, nguồn gây ra từ thông cảm ứng (inductive coupling) trong bất kỳ hệ thống nhạy cảm và tinh vi của chúng ta.

Ngày nay, thiết bị máy móc hoạt động với ngưỡng điện áp nhỏ dần, điều đó có nghĩa là sự quan tâm đến những xung nhiễu nhỏ ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết để ngăn chặn sự sai lệch trong dữ liệu. Phương pháp chống xung nhiễu theo lớp là cách thức lý tưởng, với lớp đầu tiên sẽ giảm xung điện áp lớn đi vào đầu tiên, sau đó các lớp tiếp theo tiếp tục làm giảm điện áp này trước khi cho đi vào các thiết bị điện tử nhạy cảm.

Chống xung nhiễu trên đường tín hiệu là rất cần thiết để bảo vệ các thiết bị nhạy cảm khỏi các dòng dữ liệu méo vỡ, ngăn chặn sự phá hủy đối với các dòng tín hiệu điện áp thấp, và ngăn chặn những con đường mà xung nhiễu có thể đi vào.

Chống được các loại xung nhiễu đầu tiên thường là BACL - sau đó đến lọc điện và cuối cùng là ở trên các đường truyền tín hiệu, dây dẫn nguồn ngoài chất lượng nhận thấy được của các loại dây dẫn thì chính cái cách thi công đúng kĩ thuật và lành nghề của một người thợ nó làm cho 1 sợi dây dẫn trở thành một thiết bị chống được nhiễu, bảo vệ tín hiệu điện áp thấp để cuối cùng, cho một thứ âm thanh tinh khiết nhất đến được tai của chúng ta.

Chất lượng thi công các loại dây nhợ cho audio cao nhất và thẩm mỹ nhất là đảm bảo khai thác hết cái hay của sợi dây nguồn cao cấp. Thi công thật chi tiết và tỉ mỉ với từng tao dây dẫn, mục đích là nhằm chống sự phát sinh hiện tượng cảm dung trong dây, nó gây ồn ào cho sự trình diễn, làm mất đi đặt tính nổi trội hoặc xuất sắc mà nhà sản xuất đã định dạng.

Bình luận