Đôi dòng về Altec Duplex 604E - 605A - 605B

[​IMG]

Altec Duplex 604E - 605A - 605B

Altec Duplex, một cặp loa (driver) điều khiển nổi tiếng nhất từng được tạo ra của hãng Jim Lansing. Nó vẫn được sản xuất liên tục từ năm 1943 đến 1998 và đặt ra tiêu chuẩn cho các ứng dụng giám sát (monitor) quan trọng. Trong những năm 1950 và đến những năm 1970, 604 Duplex được sử dụng bởi nhiều phòng thu và truyền thanh trên nước Mỹ.

Sự phát triển của duplex bắt nguồn từ sự tham gia của Jim Lansing vào năm 1934. Nó trở thành tiêu chuẩn trong thời gian đầu tiên và cho chất lượng cao, nhưng ngay cả kích thước tương đối nhỏ của nó cũng không phù hợp với nhiều phòng điều khiển...

[​IMG]

Giải pháp khó là mong muốn cho âm thanh chất lượng cao trong một phiên bản nhỏ gọn được điều khiển bởi hệ thống loa đồng trục đã nãy sinh do yêu cầu thị trường phát triển mạnh mẻ về kinh tế, văn hóa . Ý tưởng về một hệ thống đồng trục để giám sát được đề xuất bởi một đại lý Altec Lansing có tên Art Crawford. James Lansing ngay lập tức chọn đề xuất của mình khi nhận ra một số lợi ích cho phương pháp này. Nó không chỉ cho phép giảm kích thước, mà quan trọng không là cơ hội để phát triển một loa có thể hoạt động và cho âm thanh như một nguồn gần bản gốc nhất.

Ông đã xác định được sự thiếu hụt của việc sử dụng hệ thống hai chiều trong việc nghe gần, trong đó hai nguồn âm thanh riêng biệt (stereo) có thể được cảm nhận từ các đơn vị âm trầm và tần số cao cách đều nhau. Ý tưởng thiết kế của Lansing cho loa đồng trục là gắn một phiên bản sửa đổi của trình điều khiển nén Lansing 801 định dạng nhỏ phía sau trình điều khiển âm trầm hình nón 15". Ông nhận ra rằng horn throat sẽ cần phải có sự phân tán có kiểm soát để ngăn chặn sự can thiệp từ hình nón và vành ngoài của loa. 

Vì lý do này, họ đã giải quyết một chiếc horn 2 x 3 giữ độ phân tán ngang đến 60 độ. Horn còi được phủ một hợp chất giảm xóc có kết cấu thô, không chỉ loại bỏ các cộng hưởng không mong muốn, mà còn đảm bảo rằng sẽ không có tiếng vỗ phản xạ đều đặn cho âm thanh phát ra từ hình nón xung quanh. 

Việc sử dụng một horn nhiều lỗ thu nhỏ (multicellular horn) quy định một điểm chéo tương đối cao làm cho sự kiểm soát tần số cao được bảo toàn và hài hòa với nón trầm chung 1 trục đó… Tần số cắt của còi là 900hz và tần số chéo được đặt ở mức 1200hz để phù hợp với độ dốc 12db / quãng tám.

[​IMG]

Trình điều khiển âm trầm đã sử dụng nón giấy liền mạch 15 "được gắn vào cuộn dây bản dẹp nhôm 2". Phần cực của trình điều khiển này sâu vô cùng để cho phép một cấu trúc liên kết cuộn dây bên dưới giữ cho voice coil bên trong một từ trường không đổi, thậm chí ở mức cực đại. Cả hai đơn vị ổ côn loa đều sử dụng cuộn dây trường nặng được bọc trong các cấu trúc nồi có thành dày và các khe hở rất nhỏ để tạo ra mật độ từ thông cực cao. Nó dẫn đến một quá trình hoạt động và biểu diễn âm thanh rất hiệu quả với độ méo tối thiểu.  

Gần như ngay lập tức sau khi được giới thiệu, Lansing đã bắt đầu nghiên cứu phát triển phiên bản nam châm vĩnh cửu để trở thành mẫu 604 duplex nổi tiếng. Vào thời điểm này, Altec Lansing đã tham gia vào một nỗ lực phát triển thời chiến để sản xuất thiết bị cho chương trình Phát hiện Hàng không. Làm việc trên chương trình này đã giới thiệu Altec Lansing cho vật liệu từ tính Alnico V mới. 

[​IMG]

Loại nam châm này mạnh hơn đáng kể so với các công thức trước đây của Alnico đã được sử dụng trong loa nam châm vĩnh cửu. George Carrington, Chủ tịch của Altec Lansing, đã công nhận khả năng ứng dụng của nam châm mới này vào thiết kế loa và nghiên cứu được ủy quyền về việc kết hợp nó vào dòng sản phẩm hiện tại của họ.

Khi thiết kế lại cấu trúc nam châm, Lansing đã quyết định tăng cuộn dây nón trầm lên đường kính 3 "bằng dây phẳng. Đây là cuộn dây có đường kính lớn nhất được sử dụng trong trình điều khiển 15". Các thử nghiệm ban đầu đã chứng minh rằng, lần đầu tiên, một loa nam châm vĩnh cửu có thể được thiết kế phù hợp hoặc vượt quá các đơn vị cuộn dây trường có cùng kích thước. 

Jim Lansing đã thành công trong việc sản xuất Alnico V, 604 duplex vào năm 1944. Chiếc loa này thực sự vượt trội so với bản gốc 601 về hiệu quả và sản lượng tối đa. Lansing nhận ra rằng chiếc loa này có ứng dụng vượt quá sự giám sát. Một loạt các hệ thống đã được phát triển để cài đặt 604 trong các cabinet, thùng loa khác nhau ,cho địa chỉ công cộng và thậm chí sử dụng tại nhà. Đó là một thành công ngay lập tức và vang dội… dẫn đến việc 604 duplex trở thành loa phổ biến trong các phòng thu âm và gia đình (audio home). Ngay cả vào cuối những năm 1980, 604e vẫn là tiêu chuẩn cho các monitor của studio nổi tiếng thế giới.

[​IMG]

IMG_3676.JPG

Bình luận