Dùng biến thế vô cấp khi điện áp trồi sụt? Variable transformers

[​IMG]

Có nhiều ý kiến cho rằng không nên xài biến thế vô cấp dạng này vì trở tay không kịp khi điện áp trồi sụt đột xuất!!!! 

Nếu như vậy thì cả khu vực đều bị thiệt hại chứ không phải riêng mình ta

Vì hiện nay, rất nhiều gia đình đã loại bỏ ổn áp vì điện thế có phần ổn định hơn xưa!

Trên thực tế, sự cố ở dạng này là rất lớn và nó làm tiêu cả... 1 xóm chứ không phải ở nhà bạn. Tỉ lệ này là hầu như không có và nếu có thì điện lực phải đền bù (hehe) với sự cố này thì cầu chì trong máy đứt trước khi phá hỏng thiết bị => Không có gì phải lo.

Vì vậy, ý bạn nói điện áp trồi sụt là trồi sụt ở biên độ bao nhiêu? Cứ cắm đồng hồ vol điện tử vào coi thấy nó nhảy lia lịa thì hết hồn - bao năm qua không có ổn áp, không có đồng hồ Vol thì đồ điện có bị gì không?

Với tình hình điện đóm ở khu dân cư Việt Nam hiện nay thì điện áp trồi sụt có sự tuần hoàn và chu kì rỏ ràng, đó là giờ thấp điểm và cao điểm. Đa số, biên độ thấp và cao điểm dao động ở mức trên dưới 20v (+/- 10v). Ví dụ cao điểm 210-215v - thấp điểm 225-230V. Sự dao động điện đó không có yếu tố bất ngờ và đột xuất!

Và với biên độ trồi sụt như trên thì các sếp cóc cần đầu tư ổn áp chi cho rắc rối, tốn tiền mà giảm hiệu quả của cường độ dòng điện.

Vậy thì khi nào mới can thiệp bằng ổn áp hoặc biến thế vô cấp dạng này cho nhà hoặc cho dàn máy?

Khi dòng điện thấp quá 210v giờ cao điểm và vượt quá 230v giờ thấp điểm.

Nói riêng cho audio thì lúc nghe nhạc một vài tiếng, điện áp không thể trồi sụt nhanh và tá lả với biên độ lớn như trong một ngày (trồi sụt từ từ). Vì vậy, đầu tư ổn áp, BACL hay variable transformer cũng là một sự hợp lí để điều tiết dòng điện theo ý muốn.

Với các thiết bị nguồn dạng này thì chất lượng sản phẩm quyết định rất lớn đến audio - ví dụ như trong biến thế vô cấp (variable transformer) từ dây đồng, lõi từ và phương pháp sản xuất đều vượt trội hơn nhiều đối với hàng sản xuất trong nuớc.

Có nhiều sếp cho rằng một dàn máy made in Japan, USA, Germany, Italy,... G7 thì dộng cái ổn áp hay biến áp Made in Vietnam vào để nuôi hết cái đám đó, thì nó có nhiều vấn đề về kĩ thuật điện dành cho Audio chuyên dùng.

Tại sao lại nói rằng rất tốt cho audio?

Dòng điện cấp cho các thiết bị tiêu khiển, điều khiển đắt tiền không giống như dòng điện cấp cho sản phẩm tiêu dùng!

Dòng điện đang hoạt động và cung cấp năng lượng cho thiết bị, ngoài hiệu điện thế ra (ai cũng biết!) cường độ và trở kháng cũng phải được lưu ý đến để đạt đến sự hoàn hảo và bền bỉ cho hệ thống.

Nhưng còn điều quan trọng hơn hết thảy dành riêng cho âm thanh (audio), dòng điện này còn nhiều vấn đề cực kì nhạy cảm với dàn máy hifi trong việc trình điễn 1 thứ âm thanh hổ lốn từ 20hz đến 20.000kz.

Vì vậy tại sao nó lại quan trọng thế? Chuyên sâu hơn thì ngoài cái lí thuyết vật lí cơ bản kia ra (hiệu điện thế - cường độ và trở kháng) dòng điện cho audio còn bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố cơ bản quyêt định sự cao cấp trong trình diễn audio, đó là dung kháng và cảm kháng phát sinh trong toàn bộ hệ thống.

Hai yếu tố này phụ thuộc rất lớn vào cấu thành và nghệ thuật phối ghép bộ nguồn cũng như dàn máy. Bóng gió hơn, người ta hay nói "for Audio".

Một sản phẩm công nghiệp đúng chuẩn và cao cấp, người ta thiết kế lại và tính toán, thi công theo trình độ và kinh nghiệm sao cho tính trở kháng, cảm kháng và dung kháng hoàn hảo nhất thì đạt for audio.

Đơn giản hơn, đấu lại dây, nâng cấp dây, mạ vàng các tiếp điểm, thiết kế lại nội thất, và chống nhiễu nội ngoại y sao cho hợp lí nhất. Nếu không có kinh nghệm thì đó là dao 2 lưỡi và xin mời mua đồ hãng đắt tiền cho nó có cái... yên tâm!

[​IMG]

Ví dụ dễ hiểu nhất là khi các sếp có vài cục biến thế quân sự ráp âm ly đèn, vài cái bóng đèn quân sự, linh kiện quân sự,... rồi ráp theo cái mạch... quân sự! 

Hehe, nghe được... chết liền, dùng để aloo alooo 1, 2, 3, 4 thì tạm được. Muốn hát cho audio hay thì sao? Thì phải thay đổi mạch schema khác chớ sao nữa! Trên đó, thiết kế lại các vị trí linh kiện, thêm tụ, trêm trở thêm mắm muối cho nó dễ nghe hơn.

Đó có phải vô tình ta đã thay đổi toàn bộ các giá trị của hiệu điện thế, cường độ, trở kháng, dung kháng, và cảm kháng của âm ly hay không?

Trong cả một hệ thống cũng thế, phối ghép từng cái máy, từng bộ nguồn, từng sợi dây cắm nối là ta cũng đã vô tình thiết kế lại toàn bộ các điều trên, dù rất nhỏ nhưng phải có sự thay đổi nếu phòng nghe hợp lí.

Nói riêng với cục biến áp vô cấp (Variable transformer) thì các sếp hoàn toàn có thể an tâm nối kết với dàn máy, bởi vì nội trở, cường độ,cũng như các tính chất khác cũng nổi trội hơn ổn áp nhiều nếu có yêu cầu cao về thưởng thức âm thanh.

Vì vậy, thay đổi và nâng cấp thiết bị nguồn ổn áp, BACL hay variable transformer, các sếp phải tính toán đến các điều trên, nhất là chất lượng và công suất của sản phẩm

Bộ nguồn cho audio, tính chất giá trị của hiệu điện thế, cường độ, trở kháng, dung kháng, và cảm kháng ảnh hưởng rất lớn đến audio, nhất là về mặt công suất, tính toán cho sát thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tính chất quan trọng còn lại rất nhiều.

Sắm một bộ nguồn công suất nhỏ và sít sao về nghe thử thấy dở hơn cắm vô tường, đó là điều chắc chắn và không bàn cãi (hehe... cãi sao lại).

Một biến áp nguồn công suất sít sao, các sếp có để ý biết rằng các dây đồng quấn bên trong nó nhỏ xíu hay không? Thắt cổ chai ngay từ đây thì tính chất quan trọng của dòng điện còn đâu nữa.

Cái âm ly hoặc cục power công suất nó ngốn điện không nhiều như mình nghĩ, nhưng nó bốc lủm với nhịp độ nhai nuốt trồi sụt cực lẹ với nhịp độ mạnh yếu trong tic tắc - he he nói rõ hơn, nếu muốn dàn máy nó hát chỉ như opera đều đều như... tụng kinh thì đầu tư biến áp sít sao và thật kinh tế thì hợp lí rồi đó.

Còn muốn bass mạnh, lẹ, sâu, đáp ứng nhanh, căng nảy, tròn, uy lực với 1 không gian hoành tráng và nét thì xin lỗi... đầu tư hết số đi bạn... Yes Sir!

DũngAudio said:

......tính toán hợp lí cho ổn áp và BÁCL thì tiết kiệm điện tốt hơn...

Để giải thích chuyên sâu hơn một tí là khi hệ thống điện có vấn đề về công suất quá vừa, quá nhỏ cho audio

Hoặc có sự cố thắt cổ chai vì nhiều nguyên nhân khác nhau như bị đứt nhiều tao dẫn dây điện, các mối nối lỏng lẻo, dây quá nhỏ, bị hở, bị ten, oxy hóa, bị nóng, thì tất cả những cái đó vô hình chung biến thành 1 hệ thống điện trở khổng lồ và không được thông suốt hoàn toàn (0 ohm) và lúc này nó có thể đã có trị số kháng trở khá cao, có khi lên đến vài chục ohm.

Và ta đã biết vật lý cơ bản là khi có dòng điện công suất chạy qua điện trở thì nó làm giảm hiệu điện thế tùy theo giá trị của điện trở đó. Ở đây, với các sự cố như trên - khi dàn máy đánh bass 1 cái rầm - và cả chục cái rầm tiếp theo - thì âmly nó nuốt điện với công suất lớn và dòng điện lúc đó bị tụt xuống cấp kì từ 220v có thể còn 180v hoặc dưới nữa. Lúc này CDP ăn đòn đây. Và sau khi hết đánh bass, tiêu tốn công suất lớn nhất, để cho mid treble hát thì không cần nuốt điện và dòng điện trở về 220v như cũ.

Với các nhịp độ như vậy mà nó dập với các tần số cực lớn (20hz-20kz), cực nhanh, và mạnh trong khoảng 1 thời gian tíc tac thì dòng điện đó có đáp ứng nổi hay không? Hay là ngủm củ tỏi ngay tức khắc hoặc từ từ về nơi cuối trời trong vòng vài tuần sau đó.

Nên nhớ, 1 cái ổn áp quá nhỏ hoặc bộ nguồn quá nhỏ hoặc dây nhợ quá nhỏ tuy rằng nó có thể cấp điện cho dàn máy chơi được nhưng nếu có chết thì nó không chết, và cái máy nào đắt nhất, cao cấp nhất thì chết trước!

Chỉ nội cái nhịp độ cấp điện trật lất kia cũng làm cho dàn máy hát dở ẹc rồi, huống chi đợi cho nó ngủm rồi mới phát hiện ra thì ẹ quá Diễm ơi!

Để dễ nhận biết hơn, cắm đồng hồ đo điện thế vào ngay cầu dao điện chính rồi ghi nhớ số liệu chi tíêt nhất. Sau đó đem cắm vào ổ điện trong nhà, cái nằm sâu và xa nhất và có các thiết bị gia dụng đang hoạt động xem coi nó có bị sụt giảm cái chi không.

Cách khác: Ghim 1 cái đồng hồ đo điện thế vào ổ điện tường 220v (nơi nghi ngờ có vấn đề trong hệ thống âm tường) kế bên đó, cắm thêm một thiết bị công suất lớn như máy khoan cầm tay, vừa bấm máy vừa lấy tay ghị cho đầu khoan không được quay (gây ép dòng, tạo công suất lớn, hút điện như điên).

Nhấp nhả liên tục, nếu thấy đồng hồ hiển thị sai lệch (tụt áp) càng ít thì hệ thống dây càng tốt (very good)

Nếu xệ xuống dưới hơn 20v (220v tụt nhấp nháy xuống còn duới 200v) thì ổ cắm này chỉ dành chơi dàn... cùi bắp! Hehe còn nếu lệch chỉ 1, 2v thì ok quá là la! Còn nếu không lệch thì chắc nhà mình kế bên thủy điện.

Các sếp thử cái cách này cho cái ổn áp được tính là đủ công suất (< 3kvA) cho dàn audio thử xem. Hehe nó rùng mình và múa cái chổi quét liên tục thì làm sao "mô tả chất âm" được!

He he mấy ông bán loa đài chân chính hay bị oan mạng bởi cái hệ thống điện và nguồn như dây tơ hồng này nhiều lắm.

Bình luận