Lựa chọn các loại phụ kiện audio sao cho hợp lí và kinh tế nhất

Chống quá tải, quá dòng thì đã có cầu chì từng máy đảm nhiệm

Các loại ổ cắm điện, phích cắm điện các hãng sản xuất thường ghi 10A-250V (tương đương 15A-125V # 2500W), có nghĩa là các loại thiêt bị này hoạt động tốt và an toàn nhất ở công suất này, từ 0 =>15A. Tùy theo hãng và tùy theo đẳng cấp của từng tên hiệu thì nó có thể hoạt động tốt ở công suất gấp đôi (20-30A) là bình thường, chỉ cần có sự liên kết, cắm rút chặt chẽ là ok.

Ví dụ các ổ cắm và phích cắm điện của Mỹ, Nhật, Châu Âu, cũng như các hãng chuyên sản xuất cho Audio, các thanh đồng bên trong thật đồng bộ và to, chắc cho nên chuyện quá tải ít khi nào xảy ra.

Ngược lại, các loại cầu chì, CB, cầu dao điện, hệ thống chống quá dòng, các danh định công suất (Ampe) ghi trên sản phẩm chính là công suất chịu đựng tới hạn của nó, nếu đạt tới mức này CB sẽ đóng ngắt điện và cầu chì sẽ bị cháy. Để hoạt đúng công năng, các chi tiết dẫn điện bên trong của các thiết bị bảo vệ này rất mỏng manh và nhỏ, điều này rất tốt cho các thiết bị điện trong gia đình của chúng ta với các danh định sát với công suất thực tế. Nhưng cũng chính điều này làm thắt cổ chai dòng điện đi đến dàn máy của chúng ta. Các sếp lấy cái cầu chì ống thủy tinh 10A ra soi xem sợi dây chì bên trong nó to cỡ nào là biết liền.

Dân chơi Audio thường thay CB, cầu dao điện cho phòng nghe, bộ nguồn tổng, công tắc tổng cho dàn máy với công suất lớn nhất để chống hiện tượng thắt cổ chai dòng điện nhằm tìm kiếm sự tốt nhất cho sự trình diễn của âm thanh mà thôi. Chống quá tải, quá dòng thì đã có cầu chì từng máy đảm nhiệm. nếu có sự cố chạm chập xảy ra thì cầu dao, CB cả trăm A cũng nhảy như thường.

[​IMG]

Các bài toán vật lý luôn luôn đúng, tính toán sao cho thật kinh tế nhất, an toàn nhất. Nhưng những điều đó chỉ tốt cho đồ tiêu dùng mà thôi! Còn sử dụng cho đồ tiêu khiển như dàn máy, nhiếp ảnh, xe cộ thì đầu tư cỡ nào cũng thấy chưa vừa lòng.

"For Audio" một từ ngữ huyền bí và nhiều lúc người phát biểu cũng chưa nắm rõ thuật ngữ này

Không như các định kiến thêu dệt về từ ngữ "For Audio" một từ ngữ huyền bí và nhiều lúc người phát biểu cũng chưa nắm rõ thuật ngữ này, đắt tiền hoặc phải hãng "dữ" sản xuất mới là for audio.

Thông thường, các sản phẩm đạt chuẩn cho audio thì người ta thiết kế chống nhiễu tốt hơn và nguyên tắc tiếp xúc ok nhất với mắt thường có thể nhìn thấy được. Ví dụ, ngoài design, layout thật pro thì các linh kiện phải được sơn hay xi mạ bảo vệ chống lại sự khó chịu của môi trường, đơn giản thế thôi, chỉ có quá trình sản xuất nó mới phức tạp.

Ví dụ như ở các loại jack cắm rút (RCA, chân đèn, ổ điện) cấu tạo cơ lý là sản phẩm khi sử dụng phải được tạo tâm lý "đã quá!", có nghĩa là lúc thao tác, cảm giác pro đến tức thì, ra vào thật ngọt và chắc sát, không gắt. Trong tính toán và sản suất thì người ta định dạng phần kim loại sao cho good nhất, có nghĩa là ngậm và ôm sát nhau nhất chứ không phải là cắn và ghì thật cứng như trong các thiết bị quân sự (thường làm hỏng bề mặt kim loại đã được mạ vàng, mạ bạc hoặc Rhothium) xài cắm một lần rồi thôi.

Với các linh kiện hình thành hệ thống âm thanh được cấu tạo bởi các thành phần kim loại. Như ổ cắm, các loại jack, dây nhợ để đạt chuẩn Audio, người ta phải xi mạ để các thiết bị được tiếp xúc thật tốt và bền lâu và tính ổn định về không gian âm thanh trong phòng nghe đúng với yêu cầu tốt nhất, lớp xi mạ đó được định danh bởi giá cả và đánh giá đúng giá trị của nó.

Về nguyên tắc vật lý thì tín hiệu sẽ có ảnh hưởng từ cực nhỏ (phono) đến nhỏ (CDP, tape) đến lớn (preamply) và cực lớn (âmly - power ra loa). Âm ly khuếch đại tín hiệu lên gấp hàng ngàn lần để nghe được từ loa. Tín hiệu nhỏ nếu bị biến dạng do nhiều nguyên nhân (CD bèo, dây IC không chất lượng, jack cắm lỏng lẻo và chất lượng chợ, bị nhiễu, chơi với CD Mp3) thì ra tới loa nó biến dạng cũng lên gấp cả ngàn lần.

Các linh liện kết nối ở đầu cuối (tín hiệu cực lớn) thì ít ảnh hưởng hơn đầu trên. Vì thế, các loại jack cắm hay adaptor cho audio người ta thường chọn các loại chất lượng nhất, và tất nhiên là các chất liệu dẫn điện tốt nhất (Vàng, Bạc, Đồng) với các bề mặt được xi mạ tốt nhất chống oxy hoá,để không bị mai một tần số cao, nó ảnh hưởng đến không gian âm thanh.

Xi mạ tốt nhất không có nghĩa là phải mạ vàng hay bạc 

Mà với các loại phụ kiện phổ thông - mạ Cr hay Ni cũng là một công nghệ quá tốt để chống lại yếu tố môi trường nóng ẩm bụi nhiều như ở Việt Nam. Mạ Cr, hay Ni cho độ bền bề mặt cực cao, thoải mái cho các DIYer cắm rút liên tục mà chất lượng không giảm sút. Các dân chơi Audio hi-end với các máy móc đắt tiền và không có thời gian cắm rút liên tục thì đã có các phụ kiện mạ vàng - bạc để hoài không sợ ten (oxit hoá).

Còn dân chơi như đại đa số chúng ta nên suy tính một chút trước khi ra tay, bởi vì các loại mạ vàng và bạc như trên sẽ không chịu nổi khi các sếp cắm rút liên tục để thẩm âm. Các lớp vàng bạc đó rất mềm và dễ bị mòn cho nên nó lòi đồng ra hồi nào không hay, mà ten đồng chi cần 1 lớp mỏng thôi thì âm thanh khác liền cấp tự (oxit đồng không dẫn điện).

Cho nên, với các loại phụ kiện cho audio ngoài yếu tố hoá học ra thì yếu tố vật lý và môi trường cũng tác động không kém đến chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, tuỳ theo yếu tố cần thiết - quan trọng trong các hoàn cảnh và thói quen khác nhau mà chúng ta lựa chọn cho mình các loại phụ kiện sao cho kinh tế nhất, tốt nhất hiện tại.

Tất nhiên, phần bên trong của các lớp mạ kia phải là kim loại đồng rồi, không thể khác được - tín hiệu Audio cực kì ghét kim loại sắt (Fe) vì nó có từ tính.

Ngoại trừ đối với các dàn audio hi end đắt tiền đến rất đắt tiền, mọi cái có... chuyên viên lo hết  thì đối với các dạng cao cấp khác và phổ thông hơn, mọi vấn đề kết nối hãy chắc chắn cấu tạo bằng đồng và mạ tốt thì chúng ta có thể yên tâm chơi rồi.

Shop em có lượm lặt linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau, bình dân có, cao cấp cũng có... nhưng với cấu tạo kim loại phải đủ tính chất cơ, lý, hoá để phục vụ audio với khả năng đến đâu cũng cố gắng tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho phép, được kiểm tra thường xuyên nguồn hàng nhập để bảo đảm tính chất ổn định cũa linh kiện audio (kiểm tra không phải bị loá mắt vì lợi nhuận, không chỉ bằng cảm quan mà dùng hết các phương pháp cơ, lý. thậm chí cả bằng hóa chất mạnh.

Bình luận