Tầm quan trọng của việc vệ sinh phụ kiện audio

Tất cả các phụ kiện audio cao cấp mà chúng ta gắn thêm hay nâng cấp cho dàn máy

Tất cả tụi nó chính là một lực lượng lao công hùng hậu, miệt mài che chắn và dọn bụi, rác, nhiễu dơ luôn luôn hiện diện hoặc lẩn khuất trong không gian âm thanh tổng thể khi dàn audio đang ON. 

Các sếp nên biết rằng, các phụ kiện, thiết bị cao cấp ngoại vi phục vụ cho dàn máy yêu quí nó không làm cho chất âm, màu âm thay đổi mà nó làm cho không gian âm thanh tích cực hơn, trong trẻo và rộng rãi hơn. Có nghĩa là nếu cái tổng thể nó đã bớt ồn ào hơn thì chúng ta có thể nhích volume lên nghe to hơn thì cảm giác vẫn rất sướng! Các sếp nên tập trung chú ý sâu hơn và vấn đề này để đầu tư máy móc CD âmly không bị tầm bậy do môi trường nghe hoặc thiết bị kết nối hay cung cấp năng lượng cho nó quá ư là đại khái, ầu ơ, thì mọi âm thanh trình diễn sau đó chỉ có tuổi... đang lớn và mới lớn mới nghe nổi! Norah Jone đi dưỡng lão sớm luôn! Nghe cái giọng cảm giác cái lưỡi của bả nhọn hoắt.

Các linh kiện, phụ kiện tiếp xúc tín hiệu trong máy audio hi-end sử dụng lâu ngày cũng rất cần thiết. Cần thiết ở vấn đề muốn âm thanh hay hơn. Điều thấy rõ trước tiên là các ổ vặn volume, selector, công tắc chuyển đổi, công tắc nguồn... xịt 1 phát ăn ngay, xoay trở vài vòng cho trơn tru thì hiệu quả tăng rõ rệt. Việc vệ sinh này nếu rảnh rỗi thì mỗi 4-6 tháng 1 lần thì phụ kiện vừa bền bỉ vừa đảm bảo chất lượng vừa ý.

[​IMG]

Các phụ kiện ít chú ý hơn nhưng cũng cực kì quan trọng mà chũng ta ít quan tâm, như hình bên dưới đang minh họa. Các lỗ nhỏ của ổ điện, bắp chuối, cọc loa, RCA, lỗ chân đèn, chỉ cần dùng một cây chải tặng kèm, các sếp có thể dễ dàng làm sạch các bề mặt khắc khe đó dễ dàng. Xịt lên đầu que chải một lần là ok rồi chọt vào các lỗ nhỏ đó.

[​IMG]

Các sếp thân mến, sau nhiều năm làm đại lý DeoxIT và bán thăm dò thì trường Việt Nam thì shop em nhận ra công dụng đặc biệt mà nó đem lại cho cuộc chơi Audio nói riêng thật là xuất sắc!

Thị trường Việt Nam khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, rất thuận lợi cho viện... giữ ẩm và mốc hóa máy móc, đặc biệt là hàng điện tử chất lượng cao. Tác động ẩm mốc làm mai một đi chất lượng máy audio rất đáng kể. Trên nền âm thanh đang trình diễn không được rộng mở và thanh thoát.


[​IMG]

Các tín hiệu chạy qua một môi trường không thuận lợi như thế thì âm thanh bí rị, từ túng và leo lét đáng kể. Nhất là với các loại máy vintage, second-hand.

Sự quan tâm đến sản phẩm DeoxIT dùng cho máy audio ở thị trường Việt Nam đến nay là chưa đáng kể do không được chú trọng và giá thành cao. Nếu thấy được, hiểu được tác dụng tuyệt vời của DeoxIT thì các sếp sẽ không hối tiếc khi sở hữu sản phẩm này bên trong tủ hi-end phục vụ Audio.

DeoxIT - Nhiều công năng tuyệt vời

DeoxIT rất tốt cho hệ thống gain, selector R, volume của hầu hết mạch khuếch đại trong âm ly, pream, Power amly, tác dụng tức thì trong các ổ xoay tiếp điểm, mạch than bị bám bẩn lâu năm gây rột rẹt li ti (Chú ý mở máy ra xịt vào ổ xoay có mạch tín hiệu chứ ko phải cái cốt xoay bên ngoài, xịt vào nó làm tan mỡ bò bôi trơn cốt chảy vào bên trong làm bệnh nặng hơn để mà sau đó các sếp lầm tưởng volume bị hư hỏng, thay bỏ rất uổng phí).

Rất tuyệt với các tiếp điểm xoay hoặc trượt cần sự ổn định cao, các ổ vặn, xoay thay đổi định dạng tín hiệu như công tắc chuyển ngõ, selector AUX, tape, phono, thanh trượt tone, công tắc on-off, chỉ cần xịt DeoxIT đều vài phát và chờ đợi trong chốc lát, hiệu quả sẽ đến tức thì, các sự cố biến mất, âm thanh rộng mở và tĩnh hẳn! Tất nhiên là các sếp nên xịt khi tắt máy và xịt vào ổ tiếp điểm chứ không phải xịt bên mặt ngoài của máy.

Còn gì bằng khi làm vệ sinh đế cắm chân bóng cho tất cả các loại âm ly đèn... nhổ bóng ra, nhẹ nhàng tẩm Deoxit vào que chuyên dụng và ngoái các lỗ chân cắm trên đế đèn, sau đó cắm bóng lại và thế là xong, thật đơn giản. Còn chân bóng đèn lộ thiên thì dùng khăn tẩm deoxit lau nhẹ nhàng và đơn giản hơn.

Các jack cắm socket liên kết trong máy audio dùng lâu năm (mở máy ra xem, thấy bó dây chạy xuống cắm vào bo mạch điện tử bằng các loại ghim nhựa hoặc phíp thì nó là soket), các liên kết lâu năm này có thể đã bị ố oxy nhẹ gây mất ổn định điện từ... nhổ lên, xịt DeoxIT nhẹ vào phần jack cái (nhiều lỗ) rồi cắm vào như cũ... Xong! Khỏi lo nữa.

Các lỗ cắm bắp chuối hoặc RCA trên loa, trên máy. Chuyện nhỏ, các sếp dùng các que chuyên dùng một chút, tẩm DeoxIT vào và... thụt tháo nhẹ nhàng và liên tục khoảng 5-7 tua. sạch ơ ngay, không phải sạch bằng cảm quan mà nó sạch vật lý! Các máy lâu ngày bị hoen mờ bề mặt tiếp xúc, bay mất lớp xi bảo vệ, DeoxIT không thể cho nó láng bóng như cũ được, nhưng nó tạo bề mặt tiếp xúc tín hiệu mới tích cực hơn xưa nhiều. Với các trường hợp này, các sếp nên thường xuyên… thụt tháo tháng vài lần để tín hiệu Audio được ổn định và an toàn hơn. Dụng cụ chuyên dùng ở đây có thể là một vật liệu trơ có đường kính vừa với lỗ RCA (3mm) hoặc cọc loa (4mm), các vật liệu thường nghĩ đến như tăm bông ngoáy tai nó có thấm một lớp bột hồ hoặc hổn hợp gì đó có thể ko hợp với trường hợp ngoáy RCA của chúng ta, nó làm yếu tác dụng của DeoxIT.

Các máy đời mới, các cọc RCA hoặc cọc loa còn lớp xi mạ bóng loáng thì công việc của DeoxIT nhẹ nhàng hơn, sạch cáu bẩn và liên kết hoàn mỹ chớp nhoáng. Tất nhiên, thời gian chu kì vệ sinh xa hơn, có thể một vài tháng một lần (nhiều sếp xịt re re, tuần 1 lần ko có tác dụng chi mà làm hao phí túi tiền).

Bề mặt bên ngoài cọc loa cũng như RCA, ngoài DeoxIT có thể sử dụng sản phẩm khác tiết kiệm và hiệu quả không kém (có thể được  khuyến mại kèm sản phẩm DeoxIT).

Các lỗ nguồn DC adaptor, AV 3,5mm, AV 6,3mm... cũng nên dùng que chuyên dùng tẩm DeoxIT ngoáy nhẹ nhàng, hạn chế xịt hao phí và dơ mạch bên trong.

Các loại ổ cắm điện AC, jack nguồn cái (Female) dùng thao tác xịt DeoxIT thẳng vào các lỗ khó dùng que ngoái (DIY chuyên nghiệp có thể tháo rời ổ cắm vệ sinh trực tiếp lên các thanh điện bên trong nhưng không khuyến khích, vì có thể mất an toàn... chỗ khác. Các loại jack đực thì dễ dàng hơn.

Các loại jack tín hiệu nhạy cảm hơn, không chọt ngoáy được như các loại jack DIN, XLR, Din phono, có thể xịt DeoxIT trực tiếp vào các lỗ nhỏ, cắm nhanh jack đực vào ra vài lần, chờ 5 phút, xong, sau đó lau khô jack đực và bóp bóng gió hoặc dùng ống hút nhựa thổi mạnh cho sạch các lỗ din, ngon ơ!

Dùng cho các thiết bị liên quan đến tín hiệu truyền dẫn của mâm than (phono analog) thì đó lại là thế mạnh nhất của DeoxIT, thật tuyệt vời và tiện lợi cho các sếp đang đam mê âm thanh Analog. Tất cả các vấn đề về sự liện kết tín hiệu từ đầu kim (dây, soket kim - máng) đến đuôi, chốt chân cần mâm đều rất cần sự hoàn hảo, các vụ ù xì, rột rẹt, âm trường túm... hầu hết sẽ biến mất khi đã được chế tác vệ sinh đúng cách.

Tháo máng ra khỏi đầu cần (tonearm), chổng máng lên trời rồi xịt DeoxIT vào các soket jack đầu kim máng, 4 chấu tiếp điểm  đuôi máng rồi nhẹ nhàng lau hoặc thổi  sạch, tiếp tục tẩm Deoxit và lau sạch 4 tiếp điểm trong đầu cần nơi cắm máng vào (chú ý kiểm tra thêm 8 cái soket đầu dây nối kim máng, thấy rơ hoặc lỏng phải kiệu chỉnh lại ngay (ôm sát và bót).

Lau chùi khớp cần (khu gật gù) thì cần sự hiểu biết và kinh nghiệm lâu năm, nói chung ko rành thì đừng đụng đến (máy dang chạy ổn mà).

Lau chùi cần câu cho sạch đẹp thì dùng hoạt chất khuyến mại khác, sau khi dùng DeoxIT. Cuối cùng, không kém phần quan trọng là vệ sinh bằng DeoxIT cho được các điểm tiếp xúc tín hiệu nhỏ bé này  từ ngõ RCA, Din5, steup, Phono box đến preamplifier các sếp sẽ thấy âm thanh Analog này nó thay đổi và thay đổi tuyệt vời đến dường nào. Thật  không uổng công.

Có thể dùng Deoxit để chùi lau đầu từ máy băng cối, máy cassette (tape) cũng rất ok, làm sạch bụi, bẩn, kéo dài thời gian sử dụng do hiệu ứng chống bám bụi được kéo dài hơn. Chúng ta không xịt mà dùng giấy hoặc khăn lau chuyên dụng tẩm DeoxIT và khéo léo chùi theo hướng chiều của băng tape hoạt động (chú ý chỉ chùi ở phần kim loại như đầu từ, trục xoay, còn trên bánh xe cao su thì dùng dung dịch khác shop em...khuyến mãi/

Với dòng máy đời mới cao cấp, các thiết bị nhạc số tân tiến, các phụ kiện liên kết đã được nâng tầm cao nhất nhằm ổn định tín hiệu như xi mạ R-G Ag thì dùng DeoxIT lại có tác dụng ưu việt khác là bảo vệ linh kiện chống lại sự thâm nhập tiêu cực từ môi trường ẩm, mốc châu Á. Các sếp thường xuyên lau chùi bề mặt các phụ kiện chính là bảo vệ dòng tín hiệu Hi-end đang hoạt động bên trong dây dẫn hoặc đầu jack của máy audio. Chú ý, thường xuyên lau chùi không có nghĩa là rút ra rút vô lia lịa và chà sát như đánh bóng lư đồng... đó chỉ là phá hoại mà thôi. Tẩm DeoxIT vô khăn chuyên dụng rồi nhẹ nhàng lau chùi bên ngoài các jack cắm là đủ, chỉ cần một lớp cực mỏng DeoxIT phủ bên ngoài vật liệu là đủ an toàn. Hơi mắc công và cầu kì một tí, nhưng có đam mê và nó là thú vui rồi thì ko việc gì là vô bổ cả.

DeoxIT giải quyết tuyệt vời các ngõ xuất - nhận tín hiệu dữ liệu (Data), tín hiệu Digital, các loại cáp như USB, Coaxial, 75Ω, 110Ω và dùng nhiều loại jack cắm khác nhau (ngoại trừ dây và ngõ vào Optical, ngõ ánh sáng không dùng Deoxit), thao tác vệ sinh đúng cách với DeoxIT sẽ làm nguồn âm thanh hệ thống hoạt động hoàn hảo và trơn tru nhất. Dây USB xịt DeoxIT và lau sạch, các chốt cắm trên máy thì dùng que chải chuyên dùng.

Các vấn đề làm sạch đẹp các loại bề mặt các máy Audio như mặt tiền, mặt kính, mặt nhôm, các nút vặn, cũng như nắp lưng hoặc mặt sau thì dùng các loại sản phẩm khác an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, không cớ gì tất tật phải xịt DeoxIT nhé. Shop sẽ cố vấn và khuyến mại các sản phẩm chùi lau hiệu quả khác khi các sếp mua dùng DeoxIT.

Với thiết bị cao cấp trong gia đình, Deoxit có nhiều công năng tuyệt vời nếu được áp dụng hợp lý và khoa học.

Các sếp liên hệ với shop để được tư vấn cụ thể các sản phẩm, model theo yêu cầu công năng thực tế , chia sẻ các vấn đề vệ sinh làm sạch các thiết bị audio chuyên dùng.. khuyến mại lí thú về sản phẩm tẩy bẩn hiện nay.

Các vấn đề trao đổi và thắc mắc chuyên sâu hơn, các sếp tham khảo tại nhà phân phối ở VN

DũngAudio, Đại lý chính thức DeoxIT tại khu vực phía Nam.

Các sếp chú ý mua sản phẩm chính hãng, đây là mặt hàng dễ bị nhái và hàng giả vì giá trị cao. Sản phẩm sau tháng 7/2022 sẽ được dán tem DũngAudio để các sếp hoàn toàn yên tâm.

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc, mặc dù tác dụng mong muốn cũng khá tích cực, nhưng chế phẩm có khả năng tương tự RP7 và có thể phá hủy các chi tiết phụ,  phi kim loại bên trong mạch máy hoặc phụ kiện audio. Gây thiệt hại nặng nề không đáng có.

Bình luận