Thưởng thức âm thanh (audio) khác với thường thức âm nhạc (music)

Đây là chuyên trang để nói về audio chứ không phải âm nhạc (music)

Cho nên các bác cứ bàn luận ì xèo cho vui và luận ra nhiều vấn đề bổ ích.

Một dàn máy dùng để nghe nhạc thì các bác có thể tạm hài lòng với độ trình diễn như thật của nó, với mức đầu tư theo khả năng kinh tế và góc suy luận của mỗi người...

Một dàn máy dùng để thưởng thức âm thanh thì... cuộc chơi chưa biết đến bao giờ. Khả năng kinh tế hay trình độ nghe chả ảnh hưởng đến dân chơi con bệnh dạng này - hehe, bán xe nâng cấp audio là chuyện nhỏ. Dàn máy đổi lia lịa trong khi chỉ có vài 3 cái dĩa CD test mà thôi.

Thường thì dân chơi music audio "gièm" dân chơi audio là bị tẩu, bệnh nặng cũng là chuyện không lạ

Nếu không bị bệnh mới là lạ! Để thưởng thức âm thanh (audio), cái này nó không đòi hỏi chất âm phải như thế nào, treble mid bass phân khúc ra sao, mà chủ yếu tập trung đánh giá và xem xét tổng thể cái không gian âm thanh nó trình diễn như thế nào, một không gian tràn ngập âm thanh, tiết tấu nhịp nhàng, buông thả.

Nhạc cụ chơi đâu ra đó, tách bạch, vững vàng và quan trọng nhất, sự liên kết các tần số âm thật hài hòa để triệt tiêu mọi tiếng ồn không mong muốn => âm thanh tự nhiên.

Nghe tới đây, các bác không cần phải lo nghĩ đến bass treble mid nữa. Đến dàn máy cả triệu đô cũng chưa chắc tái tạo được chất âm nguyên bản của cây đàn hay giọng hát một diva. Thế nào là tiếng piano chuẩn? Biết chết liền! Yamaha hay Toyo piano Elsner? Chỉ cùng một loại đàn Grand piano nhưng phân biệt 1 cái dựa tường hay giữa sàn đang chơi là cũng đau đầu lắm rồi.

Trời! Trong cái CD Triangle, bài 4, em còn nghe thấy bà ấy bước qua bước lại nữa... Chắc em bệnh rồi he he. Có người còn dữ miệng hơn, dám tuyên bố nghe tiếng kèn, biết luôn cái nhãn hiệu của nó. Chưa hết, nghe cổ điển đếm luôn thấy có mấy cây violon đang kéo. Mấy cha nội tuyên bố câu này... giải nghệ rồi.

Tất cả các điều này chỉ có thể xảy ra một khi ta hiểu ra và tập trung toàn lực cho phòng nghe và dàn máy. Sự tốn kém về thời gian, công sức và trải nghiệm là vô cùng.

Đơn giản hơn, để có 1 dàn máy đẹp và hay, nghe nhạc ok, chuyện nhỏ

Có rất nhiều lựa chọn cho hệ setup, các hãng cũng biết và cho ra đời rất nhiều chủng loại với các thế mạnh về các loại nhạc (country - pop- jazz), âm ly, CDP, dây nhợ reference các kiểu, tha hồ ngụp lặn trong bể bơi... auto ohm (Ω).

Thật ra mà nói thì làm gì có chuyện âmly hay cặp loa có tiêu chuẩn Ω tự động. Đa phần họ cài đặt ở chế độ 6Ω để dọng các loa từ 4- 8Ω cho chắc cú, he he. Mấy ông châu Âu thích 6Ω cho nên oánh các cặp loa gia đình 8Ω nhẹ nhàng ngon ơ. Các con bệnh âm thanh thì khác hẳn, chẳng có cái chi là chắc ăn hết.

Đầu tư miệt mài, soi mói tận cùng gốc rể của tiếng động. Tìm kiếm 1 thứ âm thanh ma quái, ru hồn ở bước đầu tiên, rồi đến một ngày chợt hiểu ra rằng, đơn giản quá. Đó là âm thanh nổi (stereo), âm thanh đa chiều hehehe. Cái đa chiều càng rộng thì tiền của vô bờ.

Dài dòng quá! Các bác cứ bàn luận cho vui. Dân chơi music audio và dân chơi audio... mộc - đều có tiếng nói riêng - đây cũng chính là nguyên nhân có nhiều fan club audio đó là la.

Yêu cầu cơ bản của một dàn máy có âm thanh hài hòa là sự kết thành của 3 thành phần chính: Loa - Âmly - Phòng nghe

Âmly và loa quyết định 70% sự trình diễn đúng đắn (stereo - âm thanh nổi) bởi sự dung hòa trở kháng. Loa và phòng nghe quyết định tính chất âm, trường âm - hình âm - hồn âm, nói chung là âm nhạc!

Để có dàn máy có âm thanh hay - thì tất cả các thứ trên trộn lại với nhau và chỉ có 1 chỉ huy duy nhất: CD, hoặc 1 nguồn phát khác như LP.

Cuối cùng, ông trùm của các yếu tố đó là chủ nhân của hệ thống - gu nghe - tư duy audio - tư cách văn hóa - kinh nghiệm dàn trải, ấn định cái kết để biết được ta có nên đến chơi và giao lưu hay không.

Có một điều quan trọng để khỏi bị tẩu hoả khi thẩm âm (hoặc setup dàn máy)

Các sếp phải thử âm thanh trên các đĩa CD hoặc LP chuẩn của các hàng và phòng thu danh tiếng nha. Các đĩa này đã được ghi âm chọn lọc với các kĩ thuật tân kì và phức (cực nhạy và hay đến tận con âm nhỏ nhất). Vì vậy, khi đã đạt yêu cầu rồi thì lúc thử các CD thị trường, nó sẽ lòi ra hết cái hay dở của phòng thu đó liền!

Lấy bản nhạc mình thích mà ghi âm có vấn đề để thẩm âm và căn chỉnh cho dàn máy thì đường còn dài lắm Diễm.

Một dàn máy mà chơi được với các dĩa thị trường thì khỏi nghe được với các dĩa Audiophile Reference. Ngược lại cũng thế. Vì vậy, nghe một mình thôi, rủ người khác đến chơi thường hay bị chê dở, vì họ đút dĩa khác nghe he he.

Các sếp chuyên nghe nhạc nên bỏ qua nội dung này - he he - vì đây chỉ bàn đến audio thôi.

Bình luận