Tuyệt đối không được táy máy nhấn nhả nút công tắc nguồn liên tục

Tuyệt đối không được táy máy nhấn nhả nút công tắc nguồn liên tục

Tất cả các thiết bị audio như CDP - D/A - preamply - âmly - hoặc poweramply. Nếu bị nhấn nhả nút mở nguồn liên tục từ 2, 3 lần trở lên thì khả năng cháy boad mạch nguồn, hoặc con IC khiển nguồn rất lớn, các linh kiện không chịu nổi các đợt sóng xung kích và tsunami lia lịa như thế. Dòng tự kích phát sinh có cường độ cao sẽ nhanh chóng phá huỷ các mao mạch điện tử. Sửa chữa dạng sự cố này khó khăn và dễ bị mất nhiều lúa.

Thiết bị cao cấp nhiều khi chỉ cắm dây vào là có điện, không có công tắc khởi động cũng mang tính rủi ro cao khi cắm vào ổn áp hoặc biến áp cách ly (BACL) và dùng chúng làm khởi động cho thiết bị đó.

Chỉ nên khởi động máy audio hoặc các máy vi khiển khác một khi đã khởi động trước và đã ổn định các bộ nguồn như biến áp cách ly, ổn áp. Nhất là các loại biến áp cách ly, ổn áp có công suất lớn.

Sự lười biếng khi khởi động ổn áp, BACL trong khi các máy Audio đang ON thì sự rủi ro sự cố cho máy là rất lớn

Nhất là các loại máy có hệ thống bên trong nhiều IC điều klhiển. Về lâu dài thì các máy trong hệ thống này hay bị điên điên mất kiểm soát và khó sửa chữa vô cùng.

Nói xa hơn, CB hoặc cầu dao điện tổng trong nhà cũng không được test bằng cách tắt mở liên tục khi đang có đấu điện vào. Làm lia lịa như thế thì sẽ có vài thiết bị điện cao cấp trong nhà ngủm củ tỏi. Ở một giai đoạn thời gian nào đó, điện bị chớp tắt liên tục cũng xãy ra các trường hợp máy móc tụ nhiên lăn ra chết mà chúng ta không biết nguyên nhân.

Nói gần lại thì muốn để ổn áp hoặc BACL có điện liên tục cũng được, chỉ cần đừng có ai khác trong nhà nổi hứng nhấn, nhả máy audio liên tục thì ok!

Có nhiều thiết bị Hi-end đề nghị cấp điện liên tục cho thiết bị dù không nghe nhạc, cái này cũng đúng để nghe được âm thanh hay hơn. Nhưng các sếp cũng nên chú ý nhà mình đang ở đâu trên bản đồ lưới điện Việt Nam nha, ú ớ chớp chớp vài ba cái thì cũng mệt mỏi lắm nha. Gắn nhiều thiết bị bảo vệ chống ngắt dòng, chống sụt áp, chống sốc điện cũng có lý. Nhưng có lý với đồ tiêu dùng cao cấp chứ với audio nhiều lúc nghe dở ráng chịu.

Tóm lại, chúng ta nên từ bỏ các thói quen không tốt (của Việt Nam) là chà xát lia lịa (lên mặt máy), rung lắc dữ dội (khi cắm rút các jack nguồn, RCA, bắp chuối), nhấn nhả, bật tắt lia lịa (các công tắc điện, bộ nguồn, mọi nút nhấn trên mặt máy), gõ búng vào thiết bị (nắp máy, nón loa), sờ sờ và nhấn mũi dome nhôm của loa treble bẹp luôn, săm soi, cầm nắm và vô tình bẻ lia lịa các dây tín hiệu, dây loa, dây nguồn.

Tất nhiên, thói quen này có lợi cho thợ sửa chữa nhưng có nhiều cái thì không còn được như xưa nữa.

Bình luận