Tuyệt đối không được táy máy nhấn nhả nút công tắc nguồn liên tục!

Tuyệt đối không được táy máy hoặc cho kẻ khác nhấn nhả nút công tắc nguồn liên tục khi dây nguồn của thiết bị đang cắm vào ổ điện!!

[​IMG]

Tất cả các thiết bị audio như CDP - D/A - preamply - âmly - hoặc poweramply nếu bị nhấn nhả nút mở nguồn liên tục từ 2, 3 lần trở lên thì khả năng cháy boad mạch nguồn, hoặc con IC khiển nguồn rất lớn.

Các linh kiện không chịu nổi các đợt sóng xung kích và tsunami lia lịa như thế - dòng tự kích phát sinh có cường độ cao sẽ nhanh chóng phá huỷ các mao mạch điện tử - sửa chữa dạng sự cố này khó khăn và dễ bị mất nhiều lúa.

[​IMG]

Thiết bị cao cấp nhiều khi chỉ cắm dây vào là có điện, không có công tắc khởi động cũng mang tính rủi ro cao khi cắm vào ổn áp hoặc BACL và dùng chúng làm khỏi động cho thiết bị đó. Chỉ nên khởi động máy audio hoặc các máy vi khiển khác một khi đã khởi động trước và đã ổn định các bộ nguồn như BACL - ổn áp. Nhất là các loại BACL - ổn áp có công suất lớn.

Sự lười biếng khi khởi động ổn áp mà các máy audio đang ON thì sự rủi ro sự cố cho máy là rất lớn

Nhất là các loại máy có hệ thống bên trong nhiều IC điều khiển, về lâu dài thì các máy trong hệ thống này hay bị điên điên mất kiểm soát và khó sửa chữa vô cùng. Nói xa hơn, CB hoặc cầu dao điện tổng trong nhà cũng không được test bằng cách tắt mở liên tục khi đang có đấu điện vào, làm lia lịa như thế thì sẽ có vài thiết bị điện cao cấp trong nhà ngủm củ tỏi.

Ở một giai đoạn thời gian nào đó, điện bị chớp tắt liên tục cũng xãy ra các trường hợp máy móc tụ nhiên lăn ra chết mà chúng ta không biết nguyên nhân. Nói gần lại thì muốn để ổn áp hoặc BACL có điện liên tục cũng được, chỉ cần đừng có ai khác trong nhà nổi hứng nhấn, nhả máy audio liên tục thì ok!

Có nhiều thiết bị HI-END đề nghị cấp điện liên tục cho thiết bị dù không nghe nhạc, cái này cũng đúng để nghe được âm thanh hay hơn. Nhưng các sếp cũng nên chú ý nhà mình đang ở đâu trên bản đồ lưới điện Việt Nam nha, ú ớ chớp chớp vài 3 cái thì cũng mệt mỏi lắm nha. Gắn nhiều thiết bị bảo vệ chống ngắt dòng, chống sụt áp, chống sốc điện cũng có lý. Nhưng có lý với đồ tiêu dùng cao cấp chứ với audio nhiều lúc... nghe dở ráng chịu.

[​IMG]

Mấy tiếng rột rẹt thỉnh thoảng nghe thấy thường thì không phải do nhiễu điện mà đó là bị sốc điện do mấy cái thiết bị điện nào đó trong nhà hay ngoài đường gây ra. Cái này không lo vì có rồi sẽ hết.

Tiếng ù xì nho nhỏ chưa chắc do tác động từ bên ngoài mà do bản thân dàn máy gây ra thể hiện qua cặp loa có độ nhay quá cao (>95db). Tụ rò hoặc khô cũng xì. Hở mạch cũng xì. Dây RCA lỏng lẻo cũng xì. Mass thiếu thì xì còn dữ hơn. Cái gì cũng có thể xì... Hehe! 

Nhưng nếu áp tai vào gần loa mới nghe thấy thì chả có gì phải lo ngại. Dàn máy đang chơi "Đúng hướng mùa gió chướng". Các thành phần máy rất chịu nhau và mọi âm thanh dù nhỏ nhất cũng được thể hiện.

Với các thiết bị đời mới, hiện đại, nhà sản xuất làm tiêu tan mọi hồ nghi, các tiếng ù xì không có đâu, nhất là với âm ly đèn, khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng, và lúc này... tuỳ gu thôi. Có thể nhận thấy 2 cách xì khác nhau: Xì hay và xì bệnh.​

Sếp ơi em hỏi tí là cục power của em công suất tiêu thụ 1000w cục lọc này có chịu nổi không ạ

Chịu được cỡ... 2 cục power như vậy. 115 x 30A = ~3000w. Còn 220v thì vô tư đi Diễm - còn sợ thiếu nữa thì quất luôn 2 cục mắc song song. Mấy cục công suất lớn như thế thì vấn đề là mấy cái ổ điện, phích cắm và hệ thống dây nguồn đến dàn máy của các sếp phải chắc cú nhe Tèo!

Không nên quá tin tưởng vào mấy em ổ cắm âm tường. Tải thì có thể đủ đó, nhưng liệu mấy cái mối nối điện trong đó có ok chưa, nhất là hệ thống điện nhà lâu năm. Có thể nó làm cho hệ thống nghe dở ẹc vì âm thanh "lỏng chỏng" và rền rĩ.

Sao vậy?

Vì khi có nhạc, cục pow sẽ làm việc, nhồi bass liên tục và gây mất ổn định điện áp cho hệ thống thì mấy con cd kia cũng mệt mỏi lắm cơ. Nguồn không đủ khoẻ thì ta không thể thưởng thức được hết khả năng trình diễn của dàn máy. Muốn dàn máy chơi ổn định và không gian audio thật vững. Không méo và rền thì điện nguồn cho dàn máy nhất là cho âmly và power phải bảo đảm chắc cú. Dây dẫn to - khoẻ - ổn áp hay BACL phải mạnh nhất trong khả năng.

Vấn đề không phải điện thế chênh nhau 5 - 10 vôn - đây là điều nhìn thấy được - mà nó nằm ở chỗ này (không kiểm soát được hay bị bỏ qua): Điện áp (chứ không phải điện thế). Điện nhà nước (cả trăm Ampe) đi qua đồng hồ nhà còn khoảng 50-60A. Từ đó chạy đến dàn máy qua nhiều hệ thống âm tường (với nhiều kiểu đấu nối cho gia dụng ầu ơ hoặc ẩu tả) có khi chỉ còn 5A thì là chuyện bình thường.

[​IMG]

Em hơi dài dòng vì tiện có nhiều sếp thắc mắc nên reply luôn 1 lần. He he he, mà em post cả chục lần rồi, có chi bậy bạ, các sếp bỏ qua... he he ca cẩm chút xíu để bán hàng cho trôi mà.

Và cuối cùng, muốn được âm thanh hay thì ngoài cặp loa ra (thụ động) thì các sếp phải dồn hết tình thương mến thương vào con cd yêu quí kia. Nó chỉ ho khẽ 1 cái thôi thì ra tới loa nghe như có... bom nổ, vì âmly nó sẽ phóng đại lên hàng ngàn lần. Chính vì vậy, nếu CD bị nhiễm nhiễu điện thì làm sao hệ thống nghe hay được. Âm thanh dính chùm và nghe đơn điệu thấy m...

Khi gắn hệ thống lọc hay BACL vào nguồn cd, pre các sếp sẽ thấy không gian âm thanh khác hẳn hoàn toàn. Hehe, chứ không phải cố nghe chất âm thay đổi. Mid hạ giọng, thảnh thơi hơn. Xung quanh cảm giác thánh thót hơn, âm nền nhiều cung bậc hơn. Hehe, em thử rồi, nếu cóc thấy có thay đổi chi, em liền kiểm tra lại toàn bộ hệ thống coi coi có cái dây nhợ gì bị lỏng không. Nếu vẫn vậy, em đi đổi... loa hoặc âm ly vì 2 thằng này nó chỏi nhau là cái chắc.

Trời ơi! Hai đứa nó mà trở kháng với dung kháng trẹo nhau thì bố bảo, tụi nó vẫn hát lạnh tanh như cô thủ quỹ.

Bình luận