Về Altec Lansing - Horn - Âm thanh còi huyền diệu

Có một điều cơ bản là chơi hệ thống Altec còi, horn độ nhạy trên 100Db và với phòng nghe tiêu chuẩn hợp lí thì suốt ngày loay hoay với dây nhợ mà quên đi phải đầu tư nâng cấp cái CDP đẳng cấp cao thì đường chơi còn xa lắm...

Các sếp nghĩ mua cặp loa cổ chỉ vài ba ngàn Trump, nghe khoái hơn cặp loa cả chục ngàn, nhưng đầu tư mua cái CDP vài trăm bạc xong rồi đòi nó... mộc, sâu, tơi, tinh tế, mọng, không gian chìm đắm. Không có đâu Diễm! Tất cả nếu có chỉ phần nhiều do các loại linh kiện, tiểu xảo làm thay đổi chất âm mà âm trường và khung âm vẫn chả có chi thay đổi - mỏng lét. Mà Altec thì nếu đã hay rồi thì trường âm rất rộng và các con âm hòa quyện dù có volume to vẫn không thấy ồn ào. 

Còn nữa, nhưng phải... đầu tư CDP cái đã.

[​IMG]

ALTEC 515b LF - ALTEC 604-605 Duplex

Với cái củ loa Altec quí hiếm và đắt đỏ này thì các sếp nên chú ý hơn khi lắp ráp và định vị vào vách thùng loa nhé

Cấu tạo của khung sườn kim loại của nó khá mỏng manh và đeo phía sau cái cục nam châm khủng lồ nặng. Vì thế, lực đòn bẩy rất lớn. Với các tác động mạnh như vận chuyển ẩu, bị ngã thùng loa thường thì các em 515b này bị ăn đòn ngay. Củ nam châm bị lệch tâm với khung sườn làm cho cone loa bị lệch và chạm vào khe từ gây cạ côn (sát cốt loa), nhấn nhẹ, đều vào màng giấy thấy hiện tượng này ngay (he he, không nên nhấn thử lia lịa kiếm cảm giác kẻo làm nó bị lát luôn đó (chạm cone).

Các trường hợp bị nặng thì kẹt cứng ngắc luôn, các gia chủ rất là hết hồn và đau khổ hehe. Em lúc trước cũng xém bị đứt máu não mấy lần lúc nhận hàng từ tàu bay về. 

Mặt trước loa, lớp đệm viền loa - mềm như nút bần chai rượu nổi lên khá cao với khung sắt tròn. Đây là lớp roan được trực tiếp định vị và áp sát loa vào thành gỗ của thùng loa. Lớp roan này, bên dưới cũng được dán trực tiếp vào viền nhúng của màng loa và sau đó cũng dán chung vào sườn tròn của loa. Các yếu tố này rất mỏng manh và dễ trượt khi gắn loa vào thùng không đúng kĩ thuật và cân bằng tì khi siết bu lông quanh củ loa.

[​IMG]

Nếu gắn không hợp lí, lâu ngày khung sườn sắt củ loa với lực trọng trường bị chệch xuống (khoảng từ 1mm) nhưng viền và màng giấy không chệch theo sẽ gây hiện tượng cạ côn loa. từ từ, từ từ âm thanh không còn hay nữa và lâu ngày thì nghe thêm tiếng rè rè nhẹ và hết hồn!

Với mẹo lâu ngày người ta hay nói xoay củ bass lại 180 độ sẽ hết cạ cone - bạn có chắc không? Muốn vậy, phải chờ vài tháng cho nó xệ xuống từ từ hen? Tiêu cái cone luôn. Với các hiện tượng như trên, các sếp không nên tự xử lí mà phải ôm gấp đến bệnh viện loa - shop Việt Hùng ngay! Bệnh nhẹ nhưng chớ xem thường.

Việc gắn định vị loa vào thùng bằng các loại bu lông ốc tán, để chống được hiện tượng lâu ngày bị cạ côn như trên. Các sếp nên gắn thêm con chêm để tránh siết quá xẹp viền lót. Lúc gắn nên để úp mặt thùng loa xuống đất rồi bắt đầu áp củ bass vào để xiết ốc - chú ý xiết cân bằng đều đối trọng để loa áp sát vào thùng thật cân.

[​IMG]

288 HF, A7 HF ...604, 605 HF

Với các loại củ kèn cũng thật là nhạy cảm và dễ... tiêu này thì cũng nên chú ý chút xíu về việc kết nối với dàn máy

Việc cạ cone thường do đất cát, dịch thải mối mọt, cặn bụi lâu ngày gây ra. Lúc mới về, thường thì người ta phải mở tháo DIA ra vệ sinh sạch sẽ và cân bằng lại tâm đối với các củ loa bị vứt lăn lóc đâu đó lâu năm. Thông thường, việc bị đứt râu hoặc bung cone bên trong là do cắm rút dây AC test âm thanh mà quên tắt âmly hay cục Power âmly.

Các loại âm ly công suất stransitor (sò) cũng là nguyên nhân gây hư rất nhanh 288 không đỡ kịp.

Chú ý cân bằng phase với loa bass bên dưới vì chưa chắc cọc loa đỏ, đen (hoặc số 1&2) phù hợp với nhau.

Các loại củ loa (Driver) HF như treble của loa đồng trục 604 - 605 Altec - củ HF A7 - A5… như 802-504 806 807- 288 thường thì muốn kiểm tra thông số bằng omh kế thì các sếp nêm kiếm cái đồng hồ đo có hiển thị số điện tử mà đo nhe. Lấy cái đồng hồ kim vẩy đo tới, đo lui một hồi em nó băng hà hồi nào không hay. Nếu không băng hà thì cũng chạm chập làm sai lệch thông số kĩ thuật. 

Đối với các diaphram nhôm của Altec, một vật thể quí hiếm thì hãy suy nghĩ kĩ trước khi... bạo hành. vì sẽ không kịp trở tay và rất khó lùng mua cái khác thay thế.

Một khi muốn sở hữu cặp loa Altec horn thì các sếp lưu ý đến tính chất nguyên bản của các thành phần bên trong như cuộn dây, màng nhôm HF. Màng giấy và viền nhúng (LF), nguyên bản ở đây không phải là mới đẹp kính coong (vì đồ lai thay thế cũng kính coong luôn) cho đến ngày hôm nay, vì sự săn lùng với số đông gấp ngàn lần hơn lúc trước cho nên mấy cái cũ kĩ, thậm chí các đồ lạc xoong người ta cũng đem ra chế biến cho thành... nguyên bản (ba cái vụ này thì mấy ông ngoại tây làm cũng khá tốt, mấy ông anh ba thì cung cấp vật liệu chế biến thì nhìn cũng không ra).

[​IMG]

Cho nên, nhiều sếp chơi Altecs hiện nay cũng không thể biết cặp loa của mình nó như thế nào, cũng không thể phát hiện bằng cách nghe được vì cái phân tần zin nó có dốc cắt lớn quá, âm thanh bị ồn và cứng (A5 - A7). Cái độ nguyên bản của driver nó quyết định đến tính cách trình diễn uyển chuyển của âm thanh chứ không phải chất âm! Vì vậy, nếu loa (nhất là HF) bị gì gì đó thì âm thanh cụt lủn và gay gắt.

Diaphram nhôm quí hiếm có thể bị quấn lại (cái này làm cho kêu chứ không thể hát được), bị thay thế (nghe không óng mượt bằng), bị thay đổi (fible - mid nghe lẹ hơn).

[​IMG]

Cái không gian nghe nhạc có thực sự tinh tế hay không, các chi tiết có bay bổng hay không

Nói chung là sự rộng mở thanh thoát của các tần số cao (từ mid cao trở lên) nó tùy thuộc vào cái Diaphram nhôm HF đó. Sự nguyên bản và cân chỉnh đúng trong khe hở từ ngay từ đầu được ok thì mọi điều sau đó dễ dàng hơn trong việc setups dàn audio, cái HF tốt và đồng phase với củ bass (LF) bên dưới thì cái biểu hiện hòa quyện cùng tần số thấp là khỏi chê đâu được. Còn ngược lại thì ráng lắm cũng chỉ nửa năm sau là lên đường.

Có nhiều cách để cho là Diaphram nhôm nguyên bản, hình thức còn lành lặn không móp méo nhiều là được, 2 râu cong cong nho nhỏ lâu ngày có thể bị gãy, không hề chi, có thể nối lại do thợ lành nghề. Cái quan trọng là cuộn dây côn bên dưới còn nguyên là ok. Một dân chơi khó tính và kĩ lưỡng quá,mà thiếu thông tin và kinh nghiệm thì thường hay nhận hậu quả của việc cân, đong, đo, đếm.

[​IMG]

Những nỗi ám ảnh

Bị ám ảnh bởi các thông số bias trong âm ly bóng đèn điện tử. Bị ám ảnh bởi các thông số mạnh yếu trong bóng đèn công suất. Bị ám ảnh bởi tiêng xì xì nho nhỏ khi ghé áp tai vào loa... mặc kệ đang nghe hay tuyệt vời. Bị ám ảnh bởi các thông số cân bằng balance khi nghe nhạc. Bị ám ảnh bởi các thông số ohm của các loại củ loa. Bị ám ảnh bởi các thông số thừa thiếu vài vôn của điện nguồn. Bị ám ảnh bởi câu chữ MADE IN USA, EU mà chả biết kĩ thuật kéo lụa phát triển tới mức nào! Bị ám ảnh bởi các thông số...lạ kì trong khả năng suy diễn phong phú kì lạ.

[​IMG]

Các bác đang hoặc chuẩn bị chơi loa altec nên chú ý vài điều nho nhỏ và cũng rất quan trọng trong phối ghép hệ thống.

Loa bass thường hay bị tháo ra khỏi thùng để dòm ngó, kiểm tra xong rồi ráp vào...ẩu, bị sai Đỏ - Đen nên ngược phase => Ngồi ở góc phòng mới thấy bass.

Củ còi tháo lắp kiểm tra xong cũng bị ngược pha, tiếng cứng như ngựa chạy trên đường nhựa. Cặp củ còi với cặp củ bass lâu lâu cũng bị ngược phase. Bán đổ bán tháo sau 1 tháng mày mò.

Đừng tín ngưỡng quá vào mấy ông ngoại trời tây - mấy ông này cũng tháo ráp ì xèo rồi đem bán. Mấy cái kèn đồ sộ thỉnh thoảng thấy ở trên net là để dành cho mấy ông kẹ nghe nhạc Jazz nặng (chỉ nghe khục khạc trong họng, lâu lâu đệm thêm 1 tí kèn trôm béc tẹc tẹc) hoàn toàn không thích hợp với đa số anh em chơi các loại nhạc " tình tứ " hiện nay (có lặng, có nổi, có sung, có xìu).

Màng nhôm của treble có những dấu nứt cực nhỏ do có vài lần cắm rút dây tín hiệu mà không tắt máy - lâu lâu nghe tiếng cao vị vỡ. Màng giấy loa bass nhìn ngon lành, nguyên bản nhưng đã bị nhũn mềm oặc thì nghe ẹ nhất trên đời. Màng nhôm củ 288 thì phải xoi mói tận bên trong, làm vệ sinh và cân chỉnh lại mâm DIA thật cân nếu đã tháo ra tháo vào - đảm bảo khi trình diễn không bị lệch âm cục bộ.

Củ còi của A7, có vài model thì trong buồn nén âm - trái khế bằng nhựa thoát âm có thể đã bị rớt nằm lỏng chỏng và tì lên dia nhôm, nghe bí chết!

Còn nhiều điều lí thú về các củ loa Altec Lansing, nhất là ở các đời trước 1970 và các serie đỉnh cao thập niên 70-80.

Một driver Altec nhiều khi nhìn thì không được ưng lắm như màng giấy bị thủng, cấn 1 lỗ nhỏ và vá lại, diapham nhôm bị gãy râu nơi trạm, bị vài dấu cấn nhẹ. Nhiều đời phải thay viền nhún. Mấy cái này mặc nhiên vẫn còn nguyên bản vì nó không ảnh hưởng đến khả năng trình diễn âm thanh.

Không nên đòi hỏi quá nhiều vào 1 hệ thống loa có độ nhạy cao như full range hoặc đồng trục, còi horn phải hoạt động được cho thật HAY với tất cả các tầng âm trong Audio. Mỗi model có những thế mạnh khác nhau, khai thác được hết những thế mạnh đó là đã thành công hết xẩy.

Các sếp sau khi đã bị ấn tượng với dàn loa altec thì theo em nên lùng kiếm các cặp đồng trục của nó như 604E, 605A-B, 604-8G - 16G để thưởng thức cơ bản về trường âm đặc chủng của nó, đây là những cặp driver cũng không dể tìm nhưng rất xứng đáng. Dễ setup trong phòng nghe hạn chế, bộ phân tần của nó cũng thích hợp với không gian vừa và nhỏ - Đối với các loại nhạc tiết tấu vừa và chậm ghép với các loại đèn SE thì nó dể hút hồn người nghe, nó cho ta 1 bài học thật đơn giản về âm thanh, như 1 giọng người đàn ông chửng chạc ở tuổi 40-50, khác với giọng anh ta vào lúc tuổi 20-25.

Cơ bản nhất, hãy kiếm 1 cái Sunaudio 300b hoặc 2A3 để thẩm âm và thưởng thức sự điệu đàng của âm thanh.

Khi nghiện nặng rồi thì người ta hay nâng cấp lên các loại drver hoành tráng hơn, lúc này thì với kinh nghiệm và trãi nghiệm đã qua, sự thành công có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Đối với các loại loa vintage độ nhạy cao và thùng có kết cấu đơn giản thì sự phối ghép chỉ cần chú ý vài điểm thì sẽ thành công. Gu nghe nhẹ nhàng, thích truyền cảm. không chú ý quá nhiều vào chi tiết âm và độ động. Độ đồng pha đối với các driver đang trình diễn (nôm na là đừng quá cứng nhắc về đỏ đen trên các cọc loa - có thể đảo đen đỏ để nghe và thấy được cái sự "buông thả" nhẹ nhàng cũa các con âm).

Thể tích thùng loa + lỗ hơi + phân tần tương đối phù hợp với thể tích phòng nghe. Dây dẫn không cần hoành tráng, to bự mà chỉ cần chất lượng với độ liền lạc trong từng thớ dây càng chuẩn càng tuyệt vời.

[​IMG]

Cuối cùng là cái phân tần, như ở phần trên em đã nói - cùng với thùng loa và phòng nghe, phân tần là yếu tố quyết định đan kết toàn bộ hệ thống, với phòng nghe audio home (âm thanh gia đình) rất ít khi sử dụng 1 phân tần cơ bản (âm thanh... nhà hát) mà thành công vì nó cho ra trường âm quá rộng, gây khó chịu và mất cân bằng.

Một phân tần hoàn hảo thì ở đó đã có sự tính toán hoặc trải nghiệm dần để cho đến một lúc nào đó, mở volume thật lớn mà âm thanh vẩn được kiểm soát tốt, không ồn ào, nghe thấy càng "sướng" thì xin chúc mừng gia chủ!

Với phân tần altec thì nhiều khi phải chỉnh sửa, thay đổi vài trị số thì mới thấy dễ chịu đôi phần. Cuộc chơi rất dài, khó có thể từ bỏ, chưa có ai thành công mỹ mãn và cũng chưa có ai ghét bỏ nó hoàn toàn. điều kì thú nhất của audio là sự dang dở trong quá trình tìm kiếm âm thanh tuyệt ý và tư duy audio định hướng hồi nào không hay.

Suốt ngày loay hoay với dây nhợ mà quên đi phải đầu tư năng cấp cái CDP đẳng cấp cao

Có một điều cơ bản là chơi hệ thống Altec còi, horn độ nhạy trên 100db và với phòng nghe tiêu chuẩn hợp lí thì suốt ngày loay hoay với dây nhợ mà quên đi phải đầu tư nâng cấp cái CDP đẳng cấp cao thì đường chơi còn xa lắm Diễm ơi.

Các sếp nghĩ mua cặp loa cổ chỉ vài ba ngàn Trump, nghe khoái hơn cặp loa vài chục ngàn, nhưng đầu tư mua cái CDP vài trăm bạc xong rồi đòi nó mộc, sâu, tơi, tinh tế, mọng, không gian chìm đắm. Không có đâu Diễm! Tất cả, nếu có, chỉ phần nhiều do các loại linh kiện, tiểu xảo làm thay đổi chất âm mà âm trường và khung âm vẫn chả có chi thay đổi (mỏng lét). Mà altec thì nếu đã hay rồi thì trường âm rất rộng và các con âm hoà quyện dù có volume to vẫn không thấy ồn ào.

Còn nữa, nhưng phải đầu tư CDP cái đã.

Chú ý: Theo như người ta đã nói, khi bạn nghĩ mình đã đúng thì bạn đang bắt đầu tẩu rồi đó

Hehe em chỉ mới biết tới đó thôi! Có một điều em chắc chắn là một khi đã hài lòng với Altec Lansing rồi thì cái đầu dĩa CD kia các sếp sẽ không tiếc tiền để đầu tư. Kể cả cái mâm LP cũng vậy, vài ngàn như chơi! 

Một cái CDP càng đẳng cấp, các bác có thể thấy sự tương tác giữa âm thanh và cuộc sống nó gần gũi biết chừng nào. Có trước - có sau, có trên - có dưới, có nhẹ - có sâu - có nhộn - có lặng - có tĩnh. Uyển chuyển và mềm mại như cuộc sống trong gia đình, âm thanh hạnh phúc (audio home). Phòng thu đã làm sẵn tất cả những gì cần có về âm thanh, để cho ra cái dĩa CD, LP. Điều còn lại là do chúng ta mà thôi. Cái máy CDP cho chúng ta thấy được mọi sắc màu của cuộc sống - âm thanh.

Tuy nhiên, CDP càng lớn thì mọi sắc màu ấy sẽ sắp sếp lại thật trật tự hợp lí và cuối cùng cho chúng ta thưởng thức và cảm nhận một cách rõ ràng và dể hiểu hơn linh hồn cũa cuộc sống... đó là âm nhạc!

Nếu loa và âm ly chưa hợp được với nhau thì mọi điều trên đều vô nghĩa!

[​IMG]
 

Bình luận